Thiền Sư Nhất Hạnh: Người Phương Tây Hãy Trở Về Với Đạo Thiên Chúa Giáo - Ngọc Hằng Dịch

08 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 22932)

THIỀN SƯ NHẤT HẠNH:
NGƯỜI PHƯƠNG TÂY HÃY TRỞ VỀ VỚI ĐẠO THIÊN CHÚA GIÁO

Ngọc Hằng dịch

thichnhathanhNhà lãnh đạo tâm linh Phật giáo nổi tiếng thứ hai trên thế giới sẽ đến Vancouver vào mùa hè này để mang thông điệp có thể gây ra sự cộng hưởng cho cộng đồng dân cư bờ biển tây, những người đang đứng ở giữa sự lựa chọn hài hoa tâm linh cả đông và tây.

Là một thiền sư người Việt Nam, thầy Thích Nhất Hạnh còn là một nhà hoạt động cho hòa bình và môi trường chỉ đứng thứ hai sau đức Dalai Latma không hề muốn tất cả người dân Bắc Mỹ trở thành Phật Tử

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, tác giả của rất nhiều quyển sách nổi tiếng rất vui mừng nếu người Thiên Chúa cứ giữ đạo Thiên Chúa, người Sikhs vẫn giữ đạo Sikhism và người vô thần vẫn cứ sống với chủ nghĩa nhân đạo thế tục.

Tuy nhiên, thiền sư 84 tuổi này lại khuyến khích mọi người cùng đối thoại liên tôn giáo. Thầy tin rằng điều này sẽ giúp tăng cường sự vững mạnh về lời phát nguyện của mình đối với những lời dạy của vị thầy sáng lập ra tôn giáo của mình.

Trong khi Phật giáo là một trong những tôn giáo phát triển rất nhanh ở Vancouver, những người tự nhận mình là người Thiên Chúa Giáo vẫn là đông nhất, khoảng 54% số dân ở đây.

Tuy nhiên, rất nhiều người ở bờ biển Tây tự nhận mình là người Thiên Chúa Giáo đang bình thường hóa về nó. Họ có thể tin chúa Jesu có một mối quan hệ đặc biệt với Thượng Đế nhưng lại không quan tâm đến việc đến nhà thờ để nghe giảng.

Thầy Nhất Hạnh sẽ hướng dẫn khóa tu năm ngày tại trường đại học British Colombia vào ngày 8/8 và giảng cho công chúng tại Orpheum vào ngày 14/8 hướng đến rất nhiều người nghiên cứu về Thiên Chúa Giáo cũng như cộng đồng tâm linh rộng lớn hơn kể từ sau quyển sách “Chúa Và Phật là hai anh em “ bán rất chạy vào năm 1997.

Theo cách viết của thầy trong quyển sách “Chúa và Phật là hai an hem” mô tả sự tương đồng giữa đời sống và lời dạy của đức Phật và Chúa Jesus.

Cả Phật và chúa, theo lời thầy Nhất Hạnh, là tương đồng.

Cả hai đều là những vị thầy vô cùng trí tuệ, những người đã chuyển đổi và giác ngộ ở độ tuổi 30.

Cả hai đều bắt đầu trong việc đổi mới truyền thống của mình, Ấn Độ Giáo và Do Thái Giáo.

Cả hai đều dạy con đường để đương đầu với cuộc sống đầy cám dỗ và khổ đau.

Cả hai đều được xem là những con người cao quý chứ không phải là những vị thánh.

Ngọc Hằng dịch
Theo Communities.canada.com

Bài viết liên quan: BỤT TRONG TA, CHÚA TRONG TA - Thích Nhất Hạnh
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5284)
Đã là ngày thứ mười lăm của lịch Tây Tạng, một cách truyền thống đây là thời gian để làm mới. Đức Đạt Lai Lạt Ma đang ở thị trấn của Đạo Tràng Giác Ngộ, Bodhgaya, để tỏ lòng tôn kính đến Phật tích thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Sau một vài ngày cần thiết để nghỉ ngơi ở đây, ngài sẽ tiếp tục cuộc hành hương đến đỉnh Linh Thứu trước khi trở lại để truyền lễ quán đảnh Thời Luân. Đức Đạt Lai Lạt Ma bước lên ngai của ngài bên trong Đại Tháp Giác Ngộ, dưới tàng cây bồ đề cổ kính, hậu duệ trực tiếp của cây bồ đề xưa kia nơi Đức Phật đã đạt đến Giác Ngộ hai nghìn năm trăm trước. đông đảo những tu sĩ Tây Tạng ngồi đối diện với ngài trong khoảng sân rộng. Họ đã đến đây để tham dự nghi thức sojong hai lần một tháng - sám hối.
15 Tháng Sáu 2016(Xem: 5351)
Ánh sáng buổi trưa chiếu ấm áp và dễ chịu trên những tàn tích của Đại Học Na Lan Đà cổ xưa. Đức Đạt Lai Lạt Ma và một đoàn tùy tùng khoảng một trăm tu sĩ ngồi và trì tụng kinh chú trên bãi cỏ đối diện trực tiếp với phần còn lại của ngôi tháp cao chín mươi bộ. Tất cả đã đến đây sau khi dừng chân ở Sarnath, trong một cuộc hành hiếm hoi để tỏ lòng tôn kính đến những Phật tử ưu việt Ấn Độ, những người đã học và dạy tại Na Lan Đà. Lãnh tụ Tây Tạng đã không đến đây trong hơn hai thập niên.
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 5677)
Đức Đạt Lai Lạt Ma bước ra khỏi chiếc xe đại sứ bọc thép trắng và cất bước hướng đến một khán đài tạm cạnh tháp Sarnath (tháp Chuyển Pháp Luân ở Lộc Uyển). Có khoảng vài trăm khách hành hương và tu sĩ đã tập họp, đang chờ đợi ngài thuyết giảng. Đấy là tháng Giêng, và lãnh tụ Tây Tạng tiến hành một cuộc hành hương hiếm hoi đến những Phật tích thiêng liêng nhất ở Ấn Độ. Sarnath là nơi dừng chân đầu tiên, hơn hai mươi lạt ma cao cấp trong bộ y áo màu đỏ quen thuộc, cầm một bó nhang trong tay, xếp hàng trên lối đi chào đón ngài.
06 Tháng Sáu 2016(Xem: 5176)
Có một cảm giác hấp dẫn mạnh mẽ bất ngờ tại thiền phòng riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Dharamsala, biến chuyển trong năm ngày thành một phòng họp cho Hội Nghị Tâm Thức và Đời Sống lần thứ 10. Mọi con mắt đang đổ dồn về Steven Chu, khôi nguyên vật lý của Hoa Kỳ. Ông ngồi trên ghế được xếp bên phải của Đức Đạt Lai Lạt Ma, một bình hoa bằng đồng đầy những hoa tươi ở phía sau ông. Chu đang chuẩn bị để giải thích mối quan hệ tiềm tàng giữa toán học và cơ học lượng tử đến Đức Đạt Lai Lạt Ma và hội nghị.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5655)
Những ngày hội mừng Một Trăm Năm Giải Nobel Hòa Bình là trọn vẹn. Tôi đang ngồi tại phòng khách gác lững của Khách Sạn sang trọng Holmenkollen, chờ để có thức uống với Lodi Gyari Rinpoche, đại diện đặc biệt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Phòng chờ đợi đông đảo. Tôi có thể thấy tác giả quyển Holocaust (Vụ Diệt Chủng Do Thái) và khôi nguyên hòa bình Elie Wiesel đang mãi mê đàm luận với một người đồng hành, hoàn toàn không chú ý tới sự huyên náo chung quanh ông. Một người khôi nguyên khác, José Ramos-Hortas của Đông Timor, ở tại một chiếc bàn ngay bên cạnh, ông đang trả lời phỏng vấn với một vài phóng viên.
19 Tháng Tư 2016(Xem: 5232)
Kể từ khi anh được phát hiện treo cổ trong ký túc xá vào tháng Giêng này, câu chuyện về cuộc đời của Rohith Vemula đã được khơi lại thành đề tài nói chuyện về hệ thống đẳng cấp và sự kỳ thị đặt căn bản trên đẳng cấp tại Ấn Độ, đặc biệt hơn là trong các trường đại học.
05 Tháng Tư 2016(Xem: 5682)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng. Những tủ đựng đồ bằng gỗ chạm trổ tinh vi đứng dọc bên tường, ở giữa chúng tôi có thể thấy nhiều bức tượng bằng đồng và vô số sản phẩm thủ công tôn giáo. Cả kho kinh điển Tây Tạng gói trong những tấm vải vàng và gấm thêu kim tuyến chồng chất đầy những kệ sách được làm theo truyền thống. Trung tâm của phòng được chiếm ưu thế bởi một bàn thờ trang trí công phu. Một bức tượng - cao không quá hai bộ được đặt trong một ngôi điện nho nhỏ bằng gỗ và thủy tinh - thật là một nơi đáng ngưỡng mộ. Không gian trầm lặng tuyệt đẹp, một sự thanh lịch bình dị.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 4982)
Đây là trích đoạn (lần thứ ba) từ buổi nói chuyện Hỏi & Đáp với Thượng Tọa Pomnyun tại trường Đại Học Princeton vào ngày 1/10/2014. Người phỏng-vấn hỏi Thượng Tọa Pomnyun trở thành một nhà sư như thế nào.