Điếu văn của Hòa thượng Thích Giác Lượng

19 Tháng Tám 201515:12(Xem: 4861)

blankĐIẾU VĂN CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH GIÁC LƯỢNG
Viện trưởng Viện Hành Đạo Giáo Hội Phật giáo Tăng-già Khất sĩ Thế giới
Tưởng Niệm Cố Trưởng Lão HT. Pháp Chủ Thích Giác Nhiên
lv19

Mây trời Mỹ Quốc còn in bóng,

Biển nước California vẫn xuôi dòng,

Đất Mẹ Việt Nam… Khất sĩ Cội hồng,

Pháp Khất sĩ Giác Nhiên hôm nay cao lồng lộng,

Đến tận miền Mỹ, Úc, Âu châu,

Tổ đình, Tịnh xá… Minh Đăng Quang khai mở,

Giáo pháp hoằng truyền giáo hóa quần sanh,

Tứ chúng đồng tu an lạc hạnh,

Đạo thể vuông tròn nhập Niết-bàn bất diệt vô sanh,

Giáo hội kính ghi gương đạo hạnh,

Ta-bà lưu dấu bóng chân nhân.

Kính bạch Giác linh Đức Ngài Pháp Chủ Giáo Hội Phật giáo Tăng-già Khất sĩ Thế giới,

Trước kim quan của Hòa thượng Pháp chủ,

Trong giờ phút nghìn thu vĩnh biệt,

Trang nghiêm thanh tịnh,

Con thành kính nghiêng mình tiễn biệt Đức Ngài Cao đăng Phật quốc.

Hòa thượng  trở về nơi cõi Phật,

Dẫu biết rằng sinh tử là lẽ thường,

Nhưng làm sao tránh khỏi bùi ngùi vĩnh  biệt!

 

Nhớ Giác linh xưa:

Năm Quý Hợi (1923), tại Trấn Giang, Cần Thơ

Ghi dấu một cao tăng tái kiếp làm hài nhi

Thân tướng trượng phu, cốt cách phương phi

Trong gia đình, Thân Phụ Mẫu đều tin Phật.

 

Mồ côi cha khi vừa tròn tám tuổi

Lại vĩnh biệt mẹ lúc đương xuân trai trẻ

Nhìn thấy đời Vô thường, sinh tử

Nghiên tầm Phật pháp, quyết chí đi tu.

Mười sáu tuổi xuân,

Từ bỏ cuộc đời trần tục, cầu đạo xuất gia,

Thầy Minh Trí ban Pháp hiệu Minh Châu,

Rồi đến Ngài Đại Lão Hòa Thượng Minh Phụng, ban Pháp hiệu Tánh Chơn.

Ngày đêm tinh tấn, ít ngủ, siêng tu

Kinh điển thuộc làu trong thời gian ngắn,

Dòng Thời gian lần hồi trôi  theo dòng pháp,

Bước chân Minh Đăng Quang xuất hiện trời Nam,

Ánh Nhiên Đăng ngời ngời sáng tỏ;

Năm Tân Mão, xuôi dòng sông Mê Kông Cần Thơ học đạo

Nương bóng từ:

Thọ giáo với Đức Tổ sư Minh Đăng Quang

Thật hành theo hạnh du Tăng Khất sĩ,

Nối truyền Thích Ca Chánh Pháp,

Kể từ đó, bước chân người Khất sĩ vân du,

Xuân Thu khất thực chỉnh chu đạo vàng,

Năm Giáp Ngọ (1954), đức Tổ Sư vắng bóng;

Tiếp tục dẫn đoàn du Tăng Khất Sĩ hành đạo khắp nơi,

Khai mở thêm 30 ngôi Tịnh xá mới.

Trưởng lão Hòa thượng đem hết sức mình,

Hộ trì Phật pháp, phát triển Tăng đồ

Không ngại gian lao vất vả,

Cùng Tăng đoàn Khất sĩ rộng mở bốn phương,

Tinh tấn tu hành,

Nghiêm trì giới luật mô phạm, uy nghiêm.

Pháp chủ  kiên trì cần mẫn,

Lãnh đạo Tăng đoàn, giáo dục Tăng Ni, Phật tử;

Tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức.

Công đức ấy Giáo hội luôn luôn ghi tạc,

Nơi Phật quốc ánh Nhiên Đài mãi sáng.

 

Vô thường, sinh diệt – định luật ngàn thu

Thân tứ đại mỏi mòn, tuy lâm trọng bệnh,

Nhưng Đức Ngài vẫn an nhiên tự tại,

Bởi sinh tử vô thường là sự đại,

Hôm nay đây duyên hết, đạo nghiệp viên thành,

Nơi Tịnh xá Minh Đăng Quang,

Viện truyền thống nối gót Phật, Tổ Thầy về đài Giác ngộ;

Từ đây,

Chúng con mất đi Thầy hướng đạo

Ta-bà vắng bóng bậc Ân sư.

Pháp tử chúng con kính cẩn nghiêng mình,

Vạn lần cúi đầu đảnh lễ,

Ngưỡng mong giác linh Trưởng lão Hòa thượng an lành nơi cõi Phật,

Hồi nhập Ta-bà,

Tiếp tục hạnh nguyện giác tha,

Tuyên dương giáo pháp.

 

Giờ đây trước án kim quan,

Hương từ tỏa ngát,

Trí tuệ đăng minh,

Xin dâng nén tâm hương,

Ngưỡng mong giác linh Trưởng Lão từ bi chứng giám.

 

Đúng là:

Minh Đăng Quang Cội an lành,

GIÁC Ngộ Ta-bà, dìu dắt chúng

NHIÊN Đăng, phổ chiếu khắp quần sanh.

 

Kính lạy Giác linh Thầy,

Vạn lần, vạn lần…. Kính lễ bái biệt bậc chân nhân.

 

Nam Mô Giác linh Trưởng Lão Hòa thượng Pháp chủ Thích Giác Nhiên Thùy từ chứng giám.

Viện Hành Đạo – Tổ Đình Minh Đăng Quang,

Ngày cuối Hè Tang thương tháng 8, năm Ất Mùi - 2015, Tỳ kheo Giác Lượng thủ bút.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Sáu 2016(Xem: 5982)
Trong quá trình hình thành và phát triển Phật giáo, Phật tử Việt Nam tiếp nhận ba truyền thống Tu Tập chính yếu, đó là Thiền, Tịnh và Mật; nếu vận dụng tu tập đúng pháp thì có khả năng giải hóa mọi phiền não và được giải thoát. Thiền, Tịnh, Mật được xem là ba pháp môn tu truyền thống của Phật giáo Việt Nam xưa nay. Thiền giáo xuất hiện từ thời Khương Tăng Hội, Tỳ Ni Đa Lưu Chi và Vô Ngôn Thông.
09 Tháng Năm 2016(Xem: 6269)
Có những mất mát không gì bù đắp được, có những sự chia ly diệu kỳ như huyền sử. Kẻ ở cứ mãi nhớ thương, hồi ức đong đầy nơi khóe mắt. Người đi mỉm cười thinh lặng vô ngôn, có chút tiếc nuối mình vẫn chưa làm được gì nhiều cho đạo pháp như lòng hằng mong muốn. Cầu nguyện Hòa Thượng sớm trở lại cõi Ta Bà để giáo hóa chúng sinh. Nước sông Côn, đầm Thị Nại, biển Đề Gi, ngày đó sẽ xanh hơn trong hơn, cá nhởn nhơ bơi lội từng đàn trong giòng nước mát rượi như cam lồ tịnh thủy.Chúng con mãi mãi ngóng đợi trông chờ.
29 Tháng Ba 2016(Xem: 5642)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đè, Trí Huệ soi thấy Tánh Không, lòng Đại Bi, phương tiện thiện xảo được phát triển một cách trọn vẹn, đã làm nên cái đặc trưng mà chúng ta thường nói là tính cách nhập thế của Phật Giáo Việt Nam.
18 Tháng Giêng 2016(Xem: 7652)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ.
12 Tháng Giêng 2016(Xem: 6197)
Danh từ Nhân gian Phật giáo xuất hiện lần đầu tại Việt Nam trên Tuần báo Đuốc Tuệ do Hội Phật Giáo Bắc Kỳ xuất bản tại Hà Nội. Số đầu ra ngày 10/12/1935. Đuốc Tuệ hoạt động được 10 năm thì bị đình bản vì có cuộc cách mạng giành độc lập năm 1945.
01 Tháng Giêng 2016(Xem: 8030)
Từ khi biết đến tác phẩm quý “Thiền sư Khương Tăng Hội” này tôi đã đi rất nhiều chùa để tìm xem ở những đâu có thờ Tổ Khương Tăng Hội. Tiếc thay, tìm mãi mà không thấy. Nơi nơi chỉ thấy thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, một vị tổ người Ấn Độ đã mang Đạo Phật vào Trung Quốc rồi sau này mới lan sang đến Việt Nam.
01 Tháng Giêng 2016(Xem: 6472)
Khi học về truyền thống sinh động của thiền tập đạo Bụt, chúng ta đã bắt đầu từ Ấn Độ rồi sang Việt Nam. Khi nói về thiền Việt Nam, chúng ta có cơ hội xét lại thiền tông ở Trung Quốc. Chúng ta làm khác với cách thông thường là từ Ấn Độ đi sang Trung Quốc, rồi từ Trung Quốc mới về Việt Nam. Lý do là vì ở Việt Nam chúng ta có thiền phái Tăng Hội, được thiết lập vào thế kỷ thứ 3, tức 300 năm trước ngày tổ Bồ-Đề Đạt-Ma từ Ấn Độ sang Trung Hoa để dạy thiền.
01 Tháng Giêng 2016(Xem: 6880)
Bài này viết được là nhờ thu thập công trình nghiên cứu trong luận án Phó Tiến sĩ của Budden Gyoshi (Phật Điển Hành Tư): Buddhism in Vietnam, the Period of Introduction and Development (Murdoch University, 1979).
23 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6243)
Thầy Thích Hạnh Tuấn là một trong những bậc Tăng tài của Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh nói riêng và của Phật Giáo Việt Nam nói chung trong thời đại ngày nay.