Cúng Vu Lan: Giảm Lãng Phí Từ Đồ Mã - Hà Dương

28 Tháng Tám 201200:00(Xem: 60188)

CÚNG VU LAN
GIẢM LÃNG PHÍ TỪ ĐỒ Mà
Hà Dương

Mặc dù còn 1 tuần nữa mới đến Rằm tháng Bảy nhưng theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, thị trường hàng mã đã vô cùng sôi động. Nhiều người quan niệm “trần sao âm vậy” nên đã mua cả đống vàng mã với đầy đủ nhà cửa, xe cộ, người giúp việc… để dâng người cõi âm.

Nhiều loại mã “thời trang hightech”

dotvangma2

Một cửa hàng bán đồ mã tại Hà Nội (Ảnh: Dân Trí)

Phố Hàng Mã (Hà Nội) mùa "xá tội vong nhân" rực rỡ, thiên hình vạn trạng. Thời điểm này cũng là mùa vàng mã cao điểm nhất trong năm của dân làng mã ở Làng Cót (Hà Nội), xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Đường vào làng bày la liệt đủ loại giấy màu, treo pheo, xe cộ tấp nập vào ra chở mã. Các làng này nghề vàng mã đã lên "chuyên", mỗi nhà chỉ làm một vài thứ hàng, hoặc vài bộ phận của mã. Giá mã tại đây chênh lệch khá nhiều so với thị trường: Một ngôi nhà mã giá 7.000đ, thị trường là 35.000 – 50.000đ; nhà hiện đại đủ vật dụng 80.000đ, bán lẻ 150.000 – 400.000đ; quần áo 6.000đ/bộ ra thị trường là 20.000 - 35.000đ/bộ...

Kinh Phật không dạy Phật tử đốt nhiều vàng mã. Tuy nhiên, đốt vàng mã là nhu cầu tâm linh có từ lâu đời, nên giáo lý Phật giáo chỉ hướng dẫn, giải thích để phật tử giác ngộ bản chất mà hạn chế dần, giảm thiểu thiệt hại về môi trường và kinh tế, lưu giữ nét nhân văn trong văn hoá ngày Rằm tháng Bảy.

(Đại đức Thích Đức Thiện, Trụ trì chùa Phật Tích ở Bắc Ninh).

Đồ mã từ nhà lầu, xe hơi, quần áo, đồ sinh hoạt... tới hình nhân giờ phải "mốt", giống y hàng thật, màu sắc tinh tế, ít lòe loẹt và hợp thời. “Thời trang cõi âm" năm nay ngoài mã cổ truyền (mã cho ông già bà cả với khăn xếp, áo the, váy áo tứ thân, cơi trầu, nón lá, hài, xe ngựa) giá trọn bộ từ 50.000 - 100.000đ… còn có những bộ thời trang cho bộ cô, bộ cậu, ún đỏ rất đẹp với những mũ mềm, váy áo, hàng hiệu áo phông body, quần bò ống côn, váy đầm ống, ví tiền "đồ hiệu", điện thoại "sành điệu", thẻ tín dụng ngân hàng Địa phủ. Còn có xe SH, Dylan, ôtô BMW, Lexus, laptop, netbook, iPhone 3GS, iPhone 4, iPad... rất thời trang. Trọn bộ mã cao cấp (biệt thự, xe xịn, tivi, tủ lạnh, máy giặt, laptop, iPhone 4) giá từ 2 triệu đồng, nhưng phải đặt trước.

Giá đồ mã giải trí bán lẻ như máy chơi điện tử là 20.000đ, một bộ game Võ lâm truyền kỳ hay Thiên long bát bộ giá từ 60.000 - 80.000đ… được nhiều bố mẹ mất con mua để "hóa vàng" cho vong trẻ. Cõi âm năm nay vẫn “phát hành” phiếu quà tặng "Amphu Mart", hoặc khuyến mại thêm 2 gia nhân mã khi mua trọn bộ mã hiện đại. Tuy đã cấm buôn bán tiền polymer âm phủ, nhưng loại tiền này vẫn được bày bán cùng với USD, tiền Euro.

Không cần thiết đốt nhiều

dotvangma3Năm nay, dịch vụ giao hàng tại nhà với những đồ mã cồng kềnh như: Nhà, xe, tủ lạnh, máy giặt…đang nở rộ và rất hút khách bởi rất nhiều người không có thời gian đi sắm mã. Khi sử dụng dịch vụ này, người mua chỉ cần gọi điện, báo mã cần mua, địa chỉ, điện thoại là được tư vấn sản phẩm, giá bán và hẹn giờ là có người chở đến nhà. Dịch vụ này cũng khuyến mại vàng hương, hình nhân khi mua trọn bộ "mã sành điệu”. Thị trường hàng mã cũng cạnh tranh nhau quyết liệt về giá cả và sản phẩm, vì thế các cửa hàng mã luôn phải cập nhật mặt hàng mã mới. Các hàng rong trước kia chỉ mang tiền giấy, mã truyền thống bán thì nay có cả ngựa, nhà tầng, đồ hiện đại tới tận các ngóc ngách với giá rẻ.

Nếu mua tại chợ, các cửa hàng mã có người bán kiêm “nhân viên tư vấn”, chỉ cần biết người mất là nam hay nữ, trẻ hay già, khi sống thích gì là người bán sẽ tư vấn rất “khuyến khích” mua hàng.

Tuy nhiên, theo sư thầy ở các chùa, Rằm tháng Bảy không nên đốt quá nhiều vàng mã cho người cõi âm. Một số chùa dịp này cũng không khuyến khích đốt vàng mã. Thậm chí, có chùa đã dỡ cả lò hóa vàng như chùa Liên Hoa (Q. 11, TP Hồ Chí Minh). Thượng tọa Thích Duy Trấn, Phó Ban Hoằng Pháp TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Liên Hoa đã treo bảng thông báo: Các phật tử đến chùa cúng vong linh, xin miễn đốt giấy tiền vàng mã. Hãy dùng số tiền tính mua vàng mã cứu giúp bà con nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa. Năm 2011, số tiền tiết kiệm "không đốt vàng mã" của chùa Liên Hoa quyên góp được trên 7 tỉ đồng làm từ thiện.

Thượng tọa Thích Duy Trấn cũng đã đến nhiều nơi để giảng đạo, thuyết pháp và luôn nhấn mạnh sự không cần thiết, vô nghĩa của việc sử dụng, đốt vàng mã, đồ mã.

Nguồn: Gia Đình.net.vn

 

thichbaonghiem-thumbnailThượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội khẳng định: "Trong giáo lý nhà Phật không hề nhắc đến việc đốt vàng mã".

(Nguồn: Báo Dân Trí)

 

...Trong khi chúng ta cầu nguyện cho người thân quá vãng được tái sanh vào cõi an lành, như sanh cõi trời hay cõi người hay về cảnh giới Tây phương cực lạc hay một cảnh giới thanh tịnh nào đó mà lại đi đốt giấy tiền vàng mã và đồ dùng bằng giấy xuống âm phủ cho người thân tiêu dùng trong các lễ tang, lễ giỗ, lễ Vu Lan thì như vậy có phải chúng ta cầu cho người thân ở mãi cảnh giới âm u tối tăm đó để xài tiền ma, đồ dùng ma hay sao. Thậm chí có người, khi đốt xong còn lo lắng không biết người thân có nhận được không? …Xem thêm: ● ĐỐT VÀNG MÃ MỘT THÓI TỤC MÊ TÍN CẦN HUỶ BỎ - Hoàng Liên Tâm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Tám 2014(Xem: 7116)
...Có những câu thơ kỳ lạ vô cùng, nó nằm sâu trong tiềm thức. Đọc một lần tưởng chừng như quên mất. Bỗng một hôm bừng dậy rõ nét. Thơ cũng là một Pháp, nhìn trên khía cạnh hiện tượng học. Phải đủ duyên mới hiện diện. Câu thơ trên của Thanh Tịnh hay quá, phổ cập quá, tác giả Nhất Hạnh trích lại nguyên bài trong đoạn đầu đoản văn Bông Hồng Cài Áo, dễ khơi dậy ngay niềm rúng động đối tất cả mọi người.
11 Tháng Tám 2014(Xem: 6626)
Tháng 7 Vu lan lại đến với những suy ngẫm về đạo hạnh và hiếu lễ của con người. Đại đức Thích Tâm Hải - phó ban văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo VN - đã dành cho TTCT một cuộc trò chuyện về chủ đề này.
10 Tháng Tám 2014(Xem: 6238)
“Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi, mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng gần, rồi mùa xuân đến, tóc trắng mẹ bay như gió như mây bay qua đời con, như gió như mây bay qua trần gian, ôi mẹ của tôi. Mẹ già như chuối chín cây, gió lay mẹ rụng con phải mồ côi, gió lay mẹ rụng con phải mồ côi,...” ; và hôm nay, những người con, người cháu của mẹ đã thật sự mồ côi.
09 Tháng Tám 2014(Xem: 5219)
Một Lễ Vu Lan nữa lại đến. Đối với người Việt Nam thì đây là một ngày lễ quan trọng bậc nhất trong năm. Vào ngày này, dường như ai cũng ra sức tìm cách báo hiếu với những bậc sinh thành hoặc ra sức thể hiện sự quan tâm đến những người thân đã quá cố. Và, khi cuộc sống vật chất của những người đang sống ngày càng no đủ, sự quan tâm đến người quá cố vì thế cũng tràn đầy… vật chất.
08 Tháng Tám 2014(Xem: 5126)
Rằm Tháng Bảy là ngày Vu Lan / Ngày hạnh hiếu kính dâng Mẹ hiền / Mẹ vì con bao ngày tần tảo / Xả thân mình nuôi đàn con thơ / (Bài viết song ngữ)
08 Tháng Tám 2014(Xem: 6144)
Câu chuyện bắt đầu khi tôi còn là một đứa bé; Tôi là con trai của một gia đình nghèo. Chúng tôi luôn thiếu ăn. Khi nào đến giờ ăn, mẹ lúc nào cũng nhường phần ăn của bà cho tôi. Trong khi sớt cơm của bà sang chén của tôi, mẹ thường nói “ Ăn cơm đi, con trai của mẹ. Mẹ không đói.”
07 Tháng Tám 2014(Xem: 12882)
Cứ mỗi độ thu về, chúng ta lại có dịp cử hành lễ Vu Lan báo hiếu. Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của tất cả mọi người. Đông cũng như Tây, xưa cũng như nay, những người con hiếu thảo không ai là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Đây là tuyển tập nhạc chủ đề Vu Lan và Mẹ…
06 Tháng Tám 2014(Xem: 6586)
Rằm tháng Bảy còn gọi là ngày lễ Vu lan. Đây không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo mà còn là ngày lễ lớn cho những người con nước Việt, thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các đấng sinh thành dưỡng dục của mình.
05 Tháng Tám 2014(Xem: 6734)
Hôm ấy, tôn giả Sāriputta thấy đã hội đủ duyên thời nên cùng với hội chúng tỳ-khưu về quê nhà để ngài có dịp báo hiếu mẹ. Ngôi làng Nālakā cũng được gọi tên là Upatissa, trước đây bà-la-môn giáo rất thịnh hành, bây giờ đã đến lúc suy tàn. Cả hàng trăm chỗ thờ cúng, lễ lạy nơi đền thiêng, bảo tháp, cội cây giờ đã trở nên hoang lạnh.
05 Tháng Tám 2014(Xem: 5668)
“Được nghe, chư Phật ra đời đều do cha mẹ mà có thân, muôn loài sanh trưởng thảy nhờ trời đất che chở. Cho nên, không có cha mẹ thì chẳng sanh, không có trời đất thì chẳng trưởng, thảy nhờ ân dưỡng dục, đều thọ đức chở che.