(Petrotimes) – Cộng đồng mạng đang xôn xao bình phẩm về một tấm biển báo của nhà chùa ở Nam Định.
Hình ảnh này được chụp vào tháng 2/2013 của độc giả Đức Thuận. Nội dung
tấm biển ghi rằng: Nhà chùa xin thông báo, ao nhà chùa thả cá, đề nghị không ai được tuỳ tiện câu, xuống ao tắm.
Để giữ kỷ cương của thông báo, nhà chùa khẳng định rằng: "Nhà chùa đã phóng điện lưới, ai xuống ao nhỡ điện giật chết, nhà chùa không có trách
nhiệm."
Biển báo của nhà chùa tuyên chiến với nạn câu trộm cá.
Trong kinh Phạm võng, Bồ Tát Giới sám văn có dạy: “Phật tử
không được tự mình giết hại, dạy người giết hại, dùng phương tiện giết hại, tán
thành việc giết hại, hoặc thấy người khác giết hại mà vui mừng tán thành. Tất cả
các loài có sự sống, có sinh mạng, đều không được giết hại. Bồ Tát phải luôn
phát khởi, gìn giữ tâm từ bi, hiếu thuận, dùng phương tiện mà cứu mạng, bảo vệ
cho tất cả chúng sinh. Người thích sát sinh thì làm ngược với bốn tâm vô lượng:
từ, bi, hỷ, xả. Như vậy là phạm vào tội ba-la-di của hàng Bồ Tát.”
Vào thời
Trần - Tùy, Đại sư Trí Khải là Tổ sư của tông Thiên Thai. Vua Tùy Dạng Đế kính
ngài là bậc đạo hạnh, nên ban hiệu là Trí Giả.
Đại sư cảm thương cho sự tàn ác của người đương thời, giết hại muôn vạn sinh
linh chỉ vì tìm cầu chút vị ngon nhất thời của cái lưỡi. Ngài muốn khuyến hoá
mọi người phát triển tâm từ bi, nên đã cùng với nhiều đệ tử đi quyên góp khắp
nơi. Số tiền xin được, ngài mua một miếng đất rộng dài, ra sức đào ao thả cá,
lại khuyên dạy người đời giữ giới không sát sinh và phóng sinh. Đồng thời, ngài
tâu lên triều đình xin vua hạ lệnh cấm
không được bắt cá trong ao. Đến niên hiệu Trung Quán nhà Đường vẫn còn giữ
nguyên lệnh ấy.
Sang các đời vua khác, đều là các vị minh quân cùng các bậc cao tăng đồng xướng
đạo dẫn đường dạy mọi người tu Mười điều lành. Niên hiệu Càn Nguyên, đời vua
Đường Túc Tông, triều đình từng hạ chiếu ra lệnh cho các châu, huyện đều phải
đào ao phóng sinh. Niên hiệu Thiên Hi năm đầu, đời Tống Chân Tông, cũng hạ
chiếu lệnh bắt mọi người mở rộng việc đào ao thả cá. Tây Hồ ở Hàng Châu trước
kia cũng là một ao phóng sinh, hiện nay là một thắng cảnh danh tiếng tại Trung
Quốc.
Khi nhà Minh lên ngôi, Đại sư Liên Trì đã từng ở nơi đây tạo thêm hai ao phóng
sinh, còn lập bia ghi chép sự lợi ích của việc phóng sinh hộ vật, và truyền
rộng khắp thiên hạ. Từ đó cho đến nay, phong tục hay đẹp này đã ảnh hưởng sâu
rộng trong nhân gian, người có lòng nhân, phát tâm từ bi thật vô số kể.
TIN CŨ HƠN
ĐOÀN ĐẠI BIỂU GHPGVN THĂM VÀ CHÚC TẾT BỘ CÔNG AN
Chiều 31/1/2013, tại Hà Nội, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc Tết Bộ Công an.
Cùng dự buổi tiếp có Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương; Hòa Thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Thông tin
truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng chư tôn đức, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện các đơn vị chức năng Bộ Công an.
Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu,
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các đại biểu tại buổi tiếp.
Lãnh
đạo Giáo hội thăm vàchúc Tết Bộ Công an, tiếp đoàn có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Uỷ viên Ban Chấp hành TƯ Đảng - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an cùng các vị lãnh đạo thuộc Bộ Công an. (Nguồn: http://giacngo.vn/thoisu/2010/02/02/5FC241/)
Các chức sắc GHPGVN đặt vòng hoa tưởng niệm tại lăng HCT - ảnh GHPGVN
Việt Nam là một quốc gia có truyền thống Phật giáo lâu đời. Nhiều người VN, dù theo đạo Phật, cũng không có sự hiểu biết tối thiểu về đạo Phật hoặc biết một cách rất mơ hồ, sai lạc, thậm chí nguy hại. Dưới đây là vài điều hiểu lầm rất phổ biến hiện nay
“Với tư cách Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao & Du lịch, đại biểu Quốc hội, tôi xin khẳng định nghi thức hiến sinh dã man động vật trong một số lễ hội như: lễ hội chém lợn giữa sân đình tại Bắc Ninh, giết trâu tại Phú Thọ dứt khoát phải chấm dứt và loại bỏ”
Phóng viên Báo Năng lượng Mới – PetroTimes đã phỏng vấn Thượng tọa Thích Nhật Từ, Viện phó Học viện Phật giáo Việt Nam, kiêm Trưởng ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP HCM về sự kiện con bò được làm lễ quy y Tam bảo tại ngôi chùa Pháp Hải Sài Gòn dưới góc nhìn Phật pháp..
Có quan niệm cho rằng, người tu pháp môn Tịnh độ mà đọc tụng, nghiên cứu kinh điển, học tập giáo pháp ngoài các kinh Tịnh độ, và hành thiện tu phước (làm các việc cúng dường, bố thí-từ thiện) là tạp tu; chỉ niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà là đủ, đó gọi là chuyên tu.
Vào tuần thứ 3, tháng 4.2015, trang nhà www.thuvienhoasen.org có đăng một số ý kiến về Phật Giáo và Âm Nhạc, mà trọng tâm là đặt thành vấn đề Tăng Ni “trẻ” Phật Giáo có nên ca hát không? Và dựa trên tiêu chuẩn nào để trả lời câu hỏi. Hòa Thượng Thích Thiện Tánh, Trưởng Ban Kiểm Soát Trung Ương GHPGVN, ....
Nhân đọc bài viết " Bất lập văn tự " của cư sĩ Nhuận Bảo và xem lời comment của một số Đạo Hữu xa gần thấy có đôi chỗ cần làm sáng tỏ thêm nên mạo muội viết bài này tới quý ban điều hành trang Web mong cũng được đóng góp đôi lời vào một vài vần đề mà tôi có chút tìm hiểu . rất hy vọng bài viết của tôi sẽ được đăng ngõ hầu tôi cũng có thể được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm tri thức từ các Đạo hữu gần xa để giúp tôi mở mang thêm những hiểu biết còn hạn chế của mình trong quá trình tìm hiều phật giáo . trân trọng cảm ơn!
Thông thường qua một thời gian dài những nghĩa chính của kinh bị pha trộn vì nhiều nguyên nhân. Như từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác hay những danh từ địa lý hay những sự vật trước kia thì có mà nay không còn. Hay những vị dịch kinh không đủ trình độ vì vậy qua nhiều lần thì tam sao thất bổn…
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.