Thiên thần ngủ trên cát

01 Tháng Mười 201514:43(Xem: 5873)

THIÊN THẦN NGỦ TRÊN CÁT

Huệ Trân

blankBé nằm ngủ trên cát
Êm ả như nôi hồng
Xoải tay nghe gió hát
Sóng vỗ bờ mênh mông  …

Bé ngủ say, say lắm
Chìm trong giấc mộng du
Bé thấy mình là sóc,
Là hươu, nai, thỏ, rùa …

Cả bầy đang trốn chạy
Bọn thợ săn rượt tìm
Rừng ơi! Xa! Xa mãi!
Núi ơi! Núi lặng thinh!

Chỉ còn biển chờ Bé
Sóng dập dồn trùng khơi
Vòng tay mẹ bỗng lỏng!
Và Bé rơi!
Bé rơi!

Bé thấy mình là nước
Và nước là Bé thôi
Không thù, cũng không hận
Không buồn, cũng không vui

Bé nằm yên, say ngủ
Thiên thần, giấc trẻ thơ
Thiên thần bỗng thức tỉnh
Bao lương tâm dật dờ!

Những cánh cửa đang mở
Hổ thẹn và ăn năn
Vòng tay Bé, bé lắm!
Mà giang rộng nhân gian

Ôi thiên thần bé nhỏ
Và giấc ngủ thiên thu
Giữa những người thù hận
Bé sống không hận thù (*)

(*) Tinh thần Kinh Pháp Cú 

Huệ Trân

(Tào-Khê tịnh thất, sau thời công phu, nhìn hình ảnh em bé thuyền nhân Aylan Kurdi 3 tuổi, trôi giạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, trong chuyến vượt biển tỵ nạn cùng gia đình và đồng hương Syria. Hình ảnh này đang gây chấn động toàn cầu, thức tỉnh lương tâm nhân loại và đưa đến hành động từ bi tích cực. là nhiều quốc gia đang mở rộng cửa, đón người tỵ nạn chạy trốn bạo quyền) 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Giêng 2015(Xem: 9198)
Thơ là phải chảy theo dòng sông sự sống / Thấy thực rong bèo / Lá rác cuộn về Đông / Lại có con trăng lặng lẽ chiếu trên dòng / Và thấy cả trăm bờ nhân sinh xao xác mộng /
21 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7286)
Cõi thơ Mặc Phương Tử cũng như cõi thơ Phạm Thiên Thư hay cõi thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh, từ bao giờ đến bây giờ vẫn trên thể điệu phiêu nhiên, vừa trữ tình chơn chất bình dị, vừa sâu sắc lặng trầm
14 Tháng Mười Một 2014(Xem: 9537)
Người ta hay nói về thơ thiền, bàn về thơ thiền; họ đã lý giải rất hay về cái đẹp, về thiên nhiên, về con người, về không thời gian thiền – nhưng “thiền” nằm ở chỗ nào thì thường thiếu sự dẫn chứng cho cụ thể dựa theo câu chữ của văn bản.
29 Tháng Mười 2014(Xem: 7100)
Đi thôi em, / Giọt sương mai / Ánh dương ló rạng, hình hài sương tan / Đi thôi, / Gió núi mây ngàn, Tụ duyên, mây sẽ ngập tràn mưa sa / Đi thôi, / Vạt nắng hiên nhà / Hong chưa khô áo lụa đà, đêm sang
10 Tháng Mười 2014(Xem: 9444)
Minh Đức Triều Tâm Ảnh sinh năm 1944 tại Hương Thủy, Thừa Thiên Huế là một bậc tài hoa đủ điệu : Làm thơ, viết văn, viết biên khảo, viết thư pháp, nghệ nhân tạo vườn cảnh, đồng thời là một nhà sư theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy Nam tông với pháp hiệu Giới Đức. Xuất gia năm 1973 ở Vũng Tàu rồi làm du tăng khất sĩ qua nhiều xứ miền Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng… Cuối năm 1974 dừng gót lữ phong trần dưới chân đèo Hải Vân
10 Tháng Mười 2014(Xem: 7327)
Đường lên đó vẳng lời chim lảnh lót / Dọc ven sông hoa nắng trổ mây lồng / Dòng Hương khuất sau cánh rừng cây lá / Qua dốc đồi thoáng hiện bóng Huyền Không /
30 Tháng Chín 2014(Xem: 7325)
(Réo gọi, tha thiết) / Ôi! Anh em ơi! / Hãy hát cho nhau nghe / Hãy hát cho yêu thương / Mời biển đông sóng vỗ / Hãy hát cho xanh xao / Gọi nhức đau mầm lá / Hãy hát cho hoang vu / Những cuộc tình hóa gió
23 Tháng Chín 2014(Xem: 11559)
Mỗi lần ôm bát đi trì bình khất thực tôi lại tưởng nhớ đến tôn giả Mahā Kassapa (Đại Ca Diếp) và tôn giả Subhūti (Tu-bồ-đề). Vị tôn giả “đệ nhất đầu-đà” Đại Ca Diếp chỉ đi bát ở nơi xóm nhà nghèo nàn để độ cho những người cùng cực đói khổ nhất. Vị tôn giả “đệ nhất chư thiên ái kính” Tu-bồ-đề thì chỉ đi bát nơi những gia đình trung lưu hoặc giàu có. Cả hai trường hợp có vẻ “không bình đẳng” này hẵng là phải có nhân duyên chứ?