Kinh Bốn Mươi Hai Chương

18 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 42778)


Tủ Sách Đạo Phật Ngày Nay
TÌM HIỂU KINH BỐN MƯƠI HAI CHƯƠNG
Thích Nhật Từ
Nhà xuất bản Thời Đại 2010

timhieukinhbonmuoihaichuong-bia

Tác phẩm được phân tích trong mối liên hệ giữa Kinh tạng Đại thừa và kinh điển Pàli. Hơn phân nửa số chương được đức Phật dạy cho người xuất gia về các phương châm hành đạo, chuyển hoá khổ đau, trao dồi tuệ giác để làm cẩm nang nhập thế. Số chương còn lại dạy cho cả hai giới Tăng Tục. Mỗi một chương tuy rất ngắn, nhưng ý nghĩa lại rất cô đọng, súc tích và rất sâu sắc.

Mục lục

Lời giới thiệu
Thay lời tựa
Tiểu dẫn
Phần 1: Tổng luận
I. Kinh 42 chương với so sánh luận
II. Loại hình Kinh 42 chương
III. Khái quát nội dung tư tưởng Kinh 42 chương
Phần 2: Lược giải Kinh 42 chương
Chương 1: Định nghĩa Sa môn và Sa môn quả
Chương 2: Đối tượng tu tập
Chương 3: Sa môn hạnh
Chương 4: Thập thiện - Thập ác
Chương 5: Lỗi lầm và hối quá
Chương 6: Phỉ báng thiện và ác quả dị thục
Chương 7: Thái độ của Đức Phật trước lời khiển trách
Chương 8: Ác giả ác báo
Chương 9: Giá trị tri và hành
Chương 10: Phước đức tuỳ hỷ hạnh bố thí
Chương 11: Đối tượng và phước đức của bố thí
Chương 12: 20 điều khó của kiếp người
Chương 13: Điều kiện chứng túc mạng minh
Chương 14: Định nghĩa thiện và vĩ đại
Chương 15: Nhẫn nhục
Chương 16: Điều kiện con đường đạt đạo
Chương 17: Ánh sáng người đạt đạo
Chương 18: Cốt tuỷ của đạo Phật
Chương 19: Nguyên lý vô thường của vạn pháp
Chương 20: Hữu thể con người: Vô thường, khổ, vô ngã
Chương 21: Danh vọng: Thú vui ít giá trị
Chương 22: Tài sắc: Ngọt ít, đắng nhiều
Chương 23: Ân ái là tù ngục
Chương 24: Ái dục khổ đệ nhất
Chương 25: Lửa ái cháy tay
Chương 26: Thiên ma dâng ngọc nữ
Chương 27: Lại nói về điều kiện đạt đạo
Chương 28: Không nên chủ quan
Chương 29: Đoạn trừ tâm ái dục – duy trì phạm hạnh
Chương 30: Tránh dục như tránh lửa
Chương 31: Đoạn âm không bằng đoạn tâm
Chương 32: Diệt ái dục, ly sinh tử
Chương 33: Tỳ kheo-chiến sĩ diệt lậu hoặc
Chương 34: Độc lộ giải thoát
Chương 35: Bỏ cấu nhiễm tâm, đạt đạo giải thoát
Chương 36: Lại nói về cái khó của con người
Chương 37: Chứng đạo phải do sự tu tập
Chương 38: Mạng sống con người chỉ trong một hơi thở
Chương 39: Chư pháp bình đẳng, vô hữu cao hạ
Chương 40: Thân hành đạo - Tâm hành đạo
Chương 41: Tinh tấn - Bỏ tình dục
Chương 42: Phương tiện tri kiến, Như thị tri kiến
Phụ lục
Ý kiến bạn đọc
11 Tháng Bảy 202110:58
Khách
<a href=https://vscialisv.com/>buying cheap cialis online</a>
17 Tháng Sáu 202111:58
Khách
<a href=https://vskamagrav.com>kamagra fast
30 Tháng Năm 202112:03
Khách
<a href=https://vskamagrav.com/>kamagra uk cheap
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Năm 2016(Xem: 10819)
19 Tháng Ba 2016(Xem: 8397)
Bịnh trầm kha của con người là thích tìm tòi những giải đáp thắc mắc cao siêu để thỏa mãn óc hiếu kỳ mà thiếu thực tế với đời sống, thích luận bàn những việc xa vời viễn vong không tưởng hơn là thực hành để đem lại an lành hạnh phúc bản thân. Chứng bịnh trầm kha nầy đã đẩy con người sống chơi vơi trong huyền đàm phiếm luận của thiết thực đến đời sống đạo đức tiến bộ. Vì vậy số người mang danh hành đạo thì nhiều mà chứng đạo thì gần như gợn mây mỏng trong bầu trời giáo pháp. Để tránh mắc phải bịnh năng thuyết bất năng hành, cổ đức đã khuyên: Muốn đạt thành tâm nguyện tiến bộ thì cần phải “tri hành hợp nhất, trí đức tương ưng”.
22 Tháng Ba 2016(Xem: 7295)
Kinh tâm - Bát nhã ba la mật đa là một bản kinh được rút ra từ bộ kinh Đại Bát nhã, gom lại thành 262 từ. Qua nhiều thế hệ dịch thuật, các dịch giả đã viết bài kinh này lên lá bối. Đến thế kỷ thứ VII, ngài Huyền Trang đã cho khắc bản kinh tâm này vào đá ở tại chùa Bạch Mã, nơi ngài trụ trì.
22 Tháng Ba 2016(Xem: 6515)
Tại thành Xá Vệ, vào buổi sáng sớm, Tỳ-kheo-ni Avalika khoác y ôm bình bát, đi vào thành Xá Vệ để khất thực. Khi Tỳ-kheo-ni đi khất thực ở thành Xá Vệ và trở về, sau bữa thọ trai của mình, Tỳ-kheo-ni đi đến vườn cây của ông Cấp-Cô-Độc để nghỉ vào ban ngày. Khi vào sâu trong vườn cây Cấp-Cô-Độc, Tỳ-kheo-ni ngồi xuống dưới một gốc cây để thiền quán.
02 Tháng Giêng 2016(Xem: 7638)
Kinh "Chiếc lưới ái ân" được dịch từ kinh Pháp Cú, Hán tạng. Chữ "ái ân" nằm ngay trong bài kệ thứ ba của kinh, câu “Nhân vi ân ái hoặc”. Trong kinh có sử dụng hình ảnh chiếc lưới để ví với sự mất tự do của một người khi bị vướng vào ái dục.
18 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 8958)
Bát Nhã Ba-La-Mật-Đa Tâm Kinh là bài kinh được tụng đọc tại các chùa theo hệ thống Phật Giáo Đại Thừa, là bài kinh rất phổ thông được nhiều người đọc thuộc, nhưng về ý nghĩa thì cũng có nhiều gút mắc vì kinh được tụng đọc bằng âm Việt nhưng phải hiểu theo nghĩa tiếng Hán. Nhân 3 tháng an cư Kiết Đông 2015 tại Tổ Đình Thiền Tánh Không, Perris, California, chúng tôi được giảng dạy và ôn tập lại bài kinh này và hôm nay có ý muốn ghi lại chia sẻ cùng các bạn có nhu cầu muốn nghiên cứu tìm hiểu.
29 Tháng Năm 2015(Xem: 8400)
Viên Giác là Chân Tâm thanh tịnh của chư Phật, của tất cả chúng sanh cùng toàn thể vũ trụ. Như thế tôi nghe, một thời Phật nhập chánh định thần thông Đại Quang Minh Tạng, là chỗ trụ trì quang nghiêm của tất cả Như lai, đó chính là giác địa thanh tịnh của tất cả chúng sanh. Thân tâm tịch diệt, bình đẳng suốt ba đời, viên mãn khắp mười phương
22 Tháng Năm 2015(Xem: 14414)
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa đưa người ta đến một sự chuyển hóa toàn triệt và toàn diện cuộc đời sanh tử khổ đau manh mún bởi chia cắt, phân biệt, oán ghét và xung đột của mình bằng cái thấy biết chân thật của Phật (tri kiến Phật).
16 Tháng Năm 2015(Xem: 13005)
Năm 2003, tôi cho ấn hành cuốn Nghĩ Từ Trái Tim, viết về Tâm Kinh. Thật ngạc nhiên, nhiều bạn đọc gần xa rất chia sẻ, có bạn lại mong có được bản dịch Anh ngữ để cho con em họ – thế hệ thứ hai – ở hải ngoại không rành tiếng Việt được đọc và hiểu Tâm Kinh Bát Nhã. Đến năm 2008, sau khi nghiền ngẫm, thực hành Kim Cang, tôi cho ra mắt cuốn Gươm Báu Trao Tay,