Mục Lục

25 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 20741)

CON ĐƯỜNG THIỀN CHỈ VÀ THIỀN QUÁN
MAHĀTHERA HENEPOLA GUṆARATANA
Tỳ khưu PHÁP THÔNG dịch

MỤC LỤC

Lời giới thiệu (1)
Lời giới thiệu (2)
Lời người dịch
CHƯƠNG I - GIỚI THIỆU THIỀN TRONG NỘI DUNG KINH ĐIỂN
 Tầm quan trọng của thiền
 Truy nguyên gốc từ Jhāna
 Jhāna và Samadhi
 Jhāna và các thành phần của sự giác ngộ
CHƯƠNG II - NHỮNG CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI HÀNH THIỀN
 Nền tảng giới
 Cắt đứt những chướng ngại
 Đến gần bậc Thiện trí thức
 Các đề mục Thiền chỉ (Định)
 Chọn một trú xứ (chỗ ở thích hợp)
CHƯƠNG III - VƯỢT QUA CÁC TRIỀN CÁI
 Năm triền cái
 Viễn ly các triền cái
 Các loại viễn ly
 Nhân sanh các triền cái
 Sự diệt các triền cái
 Con đường tu tập theo tuần tự
 Phương pháp chánh niệm
 Sự thủ tiêu các triền cái
 Những lợi ích của việc đoạn trừ triền cái
CHƯƠNG IV - SƠ THIỀN VÀ CÁC THIỀN CHI
 Tầm
 Bất thiện tầm
 Thiện tầm
 Tứ
 Hỷ
 Lạc
 Nhất tâm
 MÔ TẢ TỔNG QUÁT SƠ THIỀN
 Tiến trình tâm thiền
 Hoàn thiện sơ thiền
CHƯƠNG V - CÁC BẬC THIỀN CAO HƠN
 NHỊ THIỀN – SỰ CHỨNG THIỀN
 Nội tịnh
 Nhất tâm
 Định
 Hỷ và Lạc
 Những nhận xét chung về nhị thiền
 TAM THIỀN – SỰ CHỨNG THIỀN
 Xả
 Chánh niệm và Tỉnh giác
 Lạc
 Nhất tâm
 TỨ THIỀN – SỰ CHỨNG THIỀN
 Bốn điều kiện
 Các yếu tố mới trong tứ thiền
 Hệ thống thiền 5 bậc
 Những nhận xét kết luận
CHƯƠNG VI - VƯỢT QUA TỨ THIỀN
 Tứ thiền vô sắc
 Không vô biên xứ
 Thức vô biên xứ
 Vô sở hữu xứ
 Phi tưởng, phi phi tưởng xứ
 NHỮNG NHẬN XÉT CHUNG VỀ THIỀN VÔ SẮC
 Các loại thắng trí
 Những điều kiện cần thiết cho thắng trí
 Lục thông
 Biến hóa thông
 Tám năng lực
 Ba loại thần biến
 Thiên nhĩ thông
 Tha tâm thông
 Túc mạng thông
 Thiên nhãn thông
 Lậu tận thông
 Các loại thắng trí khác
 Thiền và tái sanh
CHƯƠNG VII - CON ĐƯỜNG TU TẬP TUỆ QUÁN
 Bản chất của tuệ
 Nhị thừa (2 cổ xe)
 Các nhiệm vụ của thiền
 Thất thanh tịnh
 Sơ đạo và sơ quả
 Giới thanh tịnh
 Tâm thanh tịnh
 Kiến thanh tịnh
 Đoạn nghi thanh tịnh
 Đạo phi đạo tri kiến thanh tịnh
 Đạo hành tri kiến thanh tịnh
 Tri kiến thanh tịnh
CHƯƠNG VIII - THIỀN VÀ CÁC THÁNH CHỨNG
 Thiền Siêu thế
 Mức thiền của Đạo và Quả
 Thánh quả Định và Diệt tận định
 Bảy loại thánh nhân
 Jhāna và bậc A-la-hán
KẾT LUẬN
PHỤ LỤC

 37 Pháp hỗ trợ giác ngộ
 Các đề mục
 Các pháp giải thoát khác
 Tám giải thoát
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Mười 2015(Xem: 8195)
Có người hỏi thầy về “sắc và không” trong câu thơ: “Cuộc đời sắc sắc không không. Thôi thì ta hãy hết lòng với nhau!” rồi tiếp rằng, sắc và không ấy có phải là “sắc, không” trong Bát-nhã tâm kinh chăng?
07 Tháng Mười 2015(Xem: 8535)
Vì công việc cấp tập xây dựng chùa, các sư, chúng điệu quá vất vả nên thay vì hai hay ba pháp thoại, tập thiền, bây giờ chúng ta chỉ còn một. Vậy mỗi người hãy cố gắng lắng nghe, đôi khi là tinh yếu giáo pháp, đôi khi là những trạng thái phát sanh liên hệ lúc tập thiền để sự tu tập của mọi người có kết quả tốt hơn.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 12471)
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất trong lời dạy của Ngài Thiền sư Ajahn Chah chính là nhấn mạnh đến vai trò Tăng đoàn, giới luật người xuất gia, và vận dụng đó như một phương tiện trong thực tập giáo pháp.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 4391)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng, vị tỳ kheo an trú trong nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm và quán Thân trên thân, quán Thọ trên các cảm thọ, quán Tâm trên tâm, quán Pháp trên pháp » t
05 Tháng Mười 2015(Xem: 8843)
Người học Phật chơn chánh không nên đi vào các thuật luyện Yoga, nó chỉ là phương pháp luyện thân thôi, thân càng tinh luyện thì càng tăng trưởng dục vọng, chẳng hay ho gì! Mở luân xa cũng vậy, đều là của ngoại đạo.Thuật Kundalini cũng thế, là bí thuật cổ xưa của Bà-la-môn giáo, rất nguy hiểm, là của tà giáo đó!
03 Tháng Mười 2015(Xem: 7775)
Chúng ta bị gián đoạn trong một thời gian dài. Nghĩ cũng lạ! Pháp quả thật là thường xẩy ra “bất như ý”. Khi chúng ta “lập trình” cái gì theo “tư ý” thì pháp nó xen vào nó phá. Tư ý là ý kiến riêng tư, chủ quan, phù hợp với tình cảm và nhận thức của mình. Và đấy là có sự hiện diện của bản ngã, nói đúng hơn là do bản ngã điều động. Đây là bài học thứ nhất để giác ngộ: Cái gì muốn làm theo ý mình, theo bản ngã thì “bất như ý, bất toại nguyện” sẽ phát sanh, dù là thiện pháp.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8215)
Giác ngộ có nghĩa là thấy rõ ràng, sáng suốt, không còn mê si, ngu ngốc để làm chuyện điên đảo, sai lầm nữa; cũng có nghĩa là không còn để cho vô minh chi phối nữa. Giác ngộ ấy đi liền với giải thoát nên nói giác ngộ, giải thoát. Giải thoát là giải thoát tham sân si, phiền não ngay tại đây và bây giờ.
02 Tháng Mười 2015(Xem: 9105)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư người Mỹ Thanissaro Bhikkhu (1940- ), tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật giáo Theravada, về việc chữa trị bệnh tật trong tâm thần cũng như trên thân xác nhờ vào phép thiền định về hơi thở. Tuy là một bài giảng ngắn, thế nhưng việc mô tả phép thiền định này thật hết sức chi tiết và rõ ràng mà mọi người đều có thể mang ra để luyện tập. Độc giả có thể tìm đọc bản gốc tiếng Anh của bài này trên mạng của nhà sư Thanissaro:
01 Tháng Mười 2015(Xem: 6209)
Như Phật đã nói trong các kinh, ‘Chánh niệm’ là phương pháp quan trọng nhất trong sự tu tập theo đạo Phật để đi tới giải thoát. Việc tu tập chánh niệm về đối tượng thuộc bốn nhóm (nền tảng) đối tượng được coi là con đường trực chỉ để đi đạt đến sự giác ngộ.