Lời Khuyên Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Về Dolgyal

02 Tháng Bảy 201515:49(Xem: 5085)

LỜI KHUYÊN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA VỀ DOLGYAL (Shugden)
Thanh Liên Việt dịch

 

dalailama0123109Tiếp theo những cuộc điều tra lâu dài và cẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng nhượng bộ tinh linh hung tợn được gọi là Dolgyal (Shugden). Mặc dù bản thân Ngài đã có lần thực hành việc nhượng bộ Dolgyal, vào năm 1975 Ngài đã từ bỏ việc thực hành này sau khi khám phá các vấn đề sâu xa về lịch sử, xã hội và tôn giáo được liên kết với nó. Ngài đã làm thế với sự hiểu biết và hỗ trợ đầy đủ của vị giáo thọ thứ yếu của Ngài – Đức Kyabje Trichang Rinpoche quá cố. Qua vị Thầy này, lần đầu tiên Ngài đã kết hợp với thực hành. Ngay cả trong các phái Geluk và Sakya – các truyền thống Phật giáo Tây Tạng mà đa số các hành giả Dolgyal có quan hệ – sự nhượng bộ tinh linh linh này đã có thể gây tranh cãi suốt trong lịch sử của nó. Việc nghiên cứu về lịch sử khám phá rằng thực hành Dolgyal, là thực hành có ngụ ý bè phái mạnh mẽ, có lịch sử kết hợp với một xu thế bè phái không hòa hợp trong những thành phần, và giữa các cộng đồng khác nhau của Tây Tạng. Vì thế, từ 1975 trở đi, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thường công khai bày tỏ quan điểm của Ngài rằng thực hành này không thích hợp, dựa trên ba lý do sau đây:

1. Hiểm họa của Phật giáo Tây Tạng thoái hóa thành một hình thức sùng bái tinh linh: lúc đầu, Phật giáo Tây Tạng tiến hóa từ truyền thống đích thực và cổ xưa tán thành Đại Học tu viện Ấn Độ vĩ đại Nalanda, một truyền thống mà Ngài thường mô tả là một hình thức trọn vẹn của Phật giáo. Nó là hiện thân giáo lý nguyên thủy của Đức Phật như được phát triển qua các nội quán phong phú về triết học, tâm lý học và tâm linh của những Đạo sư Phật giáo vĩ đại như Nagarjuna (Long Thọ), Asanga (Vô Trước), Vasubandhu (Thế Thân), Dignaga (Trần Na) và Dharamakirti (Pháp Xứng). Bởi triết gia và luận lý gia vĩ đại Shantarakshita có công trong việc thiết lập Phật giáo ở Tây Tạng trong những giai đoạn sớm nhất vào thế kỷ thứ 8, triết học và sự phân tích phê bình luôn luôn là những dấu hiệu quan trọng của Phật giáo Tây Tạng. Vấn đề đối với thực hành Dolgyal là nó trình bày tinh linh Dolgyal (Shugden) như một Hộ Pháp và hơn nữa nhắm tới việc nâng tinh linh lên mức độ quan trọng hơn chính Đức Phật. Nếu khuynh hướng này không được kềm chế, và những người vô tội bị quyến rũ bởi các thực hành giống như-thờ cúng của loại tín ngưỡng này, mối nguy hiểm là truyền thống phong phú của Phật giáo Tây Tạng có thể bị suy đồi thành sự đơn thuần nhượng bộ các tinh linh.

2. Các chướng ngại đối với việc xuất hiện tính chất bất bộ phái xác thực: Đức Đạt Lai Lạt Ma thường tuyên bố rằng một trong những hứa nguyện quan trọng nhất của Ngài là khuyến khích các sự hiểu biết và hòa hợp liên tôn giáo. Là một phần của nỗ lực này, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã cam kết cổ vũ tinh thần bất bộ phái trong mọi giáo phái của Phật giáo Tây Tạng. Trong việc này, Đức Đạt Lai Lạt Ma đang theo đuổi gương mẫu của các vị tiền nhiệm của ngài, đặc biệt là Đức Đạt Lai Lạt Ma Thứ Năm và Đạt Lai Lạt Ma Thứ Mười ba. Không chỉ là một tiếp cận qua lại bất bộ phái đối với tất cả các phái Phật giáo Tây Tạng, mà nó cũng là bộ phận bảo vệ tốt đẹp nhất chống lại một sự tăng trưởng chủ nghĩa bộ phái có thể gây tổn hại cho toàn bộ truyền thống Tây Tạng. Được ban cho sự nối kết được thừa nhận giữa sự sùng bái Dolgyal và khuynh hướng bè phái, thực hành đặc biệt này vẫn là một chướng ngại căn bản đối với việc cổ vũ một tinh thần bất bộ phái chân chính trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

3. Đặc biệt là việc nhượng bộ này không thích đáng khi liên quan đến hạnh phúc của xã hội Tây Tạng: trong hiện tại, việc nhượng bộ Dolgyal thì đặc biệt mang đến những hoàn cảnh khó khăn cho người Tây Tạng. Sự nghiên cứu trong văn bản và lịch sử cho thấy tinh linh Dolgyal xuất hiện từ thái độ thù địch đối với Đạt Lai Lạt Ma Thứ Năm vĩ đại và chính phủ của ngài. Bản thân Đức Đạt Lai Lạt Ma Thứ Năm, người đảm đương việc lãnh đạo tâm linh và thế tục của Tây Tạng trong thế kỷ 17, đã kịch liệt tố giác Dolgyal là một tinh linh xấu ác làm xuất hiện những mục đích sai lầm và tai hại cho hạnh phúc của chúng sinh nói chung và chính phủ Tây Tạng mà người dẫn đầu là các Đạt Lai Lạt Ma nói riêng. Đức Đạt Lai Lạt Ma Thứ Mười ba và những Đạo sư tâm linh được tôn kính của Tây Tạng cũng đã chống đối mạnh mẽ thực hành này. Vì thế, trong bối cảnh hiện nay, trong đó sự thống nhất giữa những người Tây Tạng thì vô cùng quan trọng, việc dấn mình vào thực hành nhượng bộ có thể gây tranh cãi và bất đồng này thì không thích đáng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thôi thúc mạnh mẽ các môn đồ của ngài xem xét cẩn thận các vấn đề của thực hành Dolgyal trên nền tảng của ba lý lẽ này và thực hành một cách phù hợp. Ngài đã nói rằng, là một nhà lãnh đạo Phật giáo với một mối quan tâm đặc biệt đến dân chúng Tây Tạng, chính Ngài có trách nhiệm nói rõ ý kiến chống lại những hậu quả tai hại của loại sùng bái tinh linh này. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã giải thích rằng ý kiến của Ngài có được lưu ý hay không là một vấn đề riêng rẽ. Tuy nhiên, bởi cá nhân Ngài chịu ảnh hưởng mạnh mẽ về tính chất tiêu cực của thực hành này, Ngài đã yêu cầu những người tiếp tục nhượng bộ Dolgyal không tham dự những buổi giảng dạy giáo lý chính thức của Ngài, là điều đòi hỏi phải thiết lập một mối quan hệ thầy-trò theo truyền thống.

Nguyên tác: 
“His Holiness the Dalai Lama's Advice Concerning Dolgyal (Shugden)”

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Ba 2015(Xem: 14382)
Dharmakāya (Pháp thân), thân tối thượng, tạo thành nền tảng của mọi phẩm hạnh của vị Phật, và nền tảng năng lực của các ngài để hoạt động. Bản tánh của Pháp thân thì thanh tịnh tự trạng thái nguyên thủy của nó và thuần tịnh không bị mọi ô nhiễm ngẫu nhiên. Siêu vượt tư tưởng và sự biểu lộ bằng ngôn từ,
25 Tháng Giêng 2015(Xem: 6268)
Trong “Một Quyển Sách Hướng dẫn đến Các Thung lũng Ẩn dấu Dremoshong và Khenpalung,” Pema Lingpa (1450-1521) đã viết rằng có bốn thung lũng vô cùng thiêng liêng và ẩn dấu trong rặng Hy Mã Lạp Sơn:
02 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 5517)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng, là hành trì tất yếu để thành tựu Phật quả. Về mặt hành trì, thậm chí chỉ cần nghe tên của pháp tu này thôi cũng là điều may mắn rồi, vì thế nên Đạo Sư Tịch Thiên
26 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7856)
Đại chúng đọc “Sông Hằng: Lời dạy Tâm Yếu Về Đại Thủ Ấn” – Bên bờ sông Hằng, những lời giảng này được Ngài Tilopa dạy cho Naropa. Đây là điều vô cùng quan trọng và cát tường để chúng ta cùng nhau đọc tụng văn bản này. Văn bản này được tụng đọc bởi rất nhiều đạo sư tâm linh khác nhau và các ngài đã gìn giữ những lời giáo huấn này trong tâm khảm của các ngài xuyên qua nhiều thế hệ khác nhau.
26 Tháng Mười Một 2014(Xem: 9620)
Tập sách nhỏ “Du-già Tây Tạng, Giáo Lý và Tu Tập” này được dịch từ bản văn tiếng Anh có nhan đề là “Teachings of Tibetan Yoga” do Giáo sư Garma C. C. Chang – giảng sư của Tu viện Kong Ka ở miền Đông Tây Tạng khoảng trước năm 1950 – biên dịch từ Hoa ngữ, do nhà xuất bản Carol Publishing Group ấn hành năm 1993 tại New York, Hoa Kỳ.
20 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6622)
Đề tài hôm nay là chỉ giáo về hành trì chiết xuất tinh chất. Tinh chất có thể được chiết xuất từ hoa, đá, nước và những chất khác, nhưng các giáo huấn sẽ nói về cách chiết xuất tinh chất của hoa. Thuật ngữ chiết xuất tinh chất nói về việc thọ dụng các viên thuốc bào chế từ hoa, thay vì dùng các chất thô của thức ăn.
16 Tháng Mười Một 2014(Xem: 12107)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự do và thuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa. Ở một thời điểm như vậy, ta nên hành động khá hơn loài thú, bằng cách hành trì giáo pháp thanh tịnh.
26 Tháng Mười 2014(Xem: 10149)
Ngài Tịch Thiên được sinh tại thành phố Saurastra, phương bắc của Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya). Ngài là con trai Vua Kushalavarma và Hoàng Hậu Vajrayogini. Từ tuổi thơ hoàng tử trẻ Shantivarman (tên của ngài lúc sinh) biểu lộ tài năng đặc biệt trong tất cả các lãnh vực kiến thức. Khi mới 6 tuổi ngài gặp một du già sư và thọ nhận lễ điểm đạo và các giáo pháp tu tập theo ngài Văn Thù (Manjushri). Khi tu tập pháp này, ngài đã tri nhận Ngài Văn Thù (Phật Bảo Hộ Trí Tuệ; Wisdom Deity) và đã nhận được trực tiếp nhiều giáo pháp từ ngài Văn Thù.
01 Tháng Chín 2014(Xem: 6537)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành, v.v. Có những trường hợp ngoại lệ nào cho phép không tuân thủ giới luật hay không?