Cận Cảnh Đại Phật Tượng Đá Lớn Nhất Đông Nam Á

23 Tháng Chín 201000:00(Xem: 52618)

Cận cảnh
ĐẠI PHẬT TƯỢNG ĐÁ LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á

Trường Sơn

Công trình Đại Phật tượng A-di-đà với chiều cao 27m, nặng 3.000 tấn đặt trên núi Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) đã chính thức trở thành một kỳ quan mới trên quê hương các vua Lý, đúng dịp mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đại Phật tượng được xây dựng theo nguyên mẫu pho tượng A-di-đà, một bảo vật quốc gia, được làm bằng đá có từ thời Lý.

Đại Phật tượng được đặt ở độ cao 108m so với mặt nước biển đồng thời cũng là một trong những pho tượng bằng đá lớn nhất Đông Nam Á.


Lễ khai quang công trình Đại Phật tượng trên núi Phật Tích và Lễ gắn biển khánh thành công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Di tích lịch sử văn hóa quốc gia, sẽ chính thức được tổ chức vào đêm 25.9 và sáng 26.9 tại Chùa Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Toàn bộ công trình tu bổ tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa chùa Phật Tích ước tính vào khoảng 180 tỉ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư khoảng 75 tỉ đồng, phần còn lại do sự tham gia công đức của các doanh nghiệp, phật tử trong cả nước.


Đại Phật tượng được đặt trên núi Phật Tích với tâm nguyện thức dậy tiềm năng của thiên cổ vì đây là ngọn núi thiêng, núi Phật, đánh dấu nơi đầu tiên phát tích đạo Phật ở Việt Nam.

Để hoàn thành công trình, hàng trăm người thợ làng đá Ninh Vân (Ninh Bình) đã phải thi công mất 4 năm trong điều kiện khó khăn trên núi.

Yêu cầu đặc biệt của công trình là phải đảm bảo giữ nguyên trạng núi và môi trường, không được phá cây, bởi vậy, phải sử dụng đường ray để vận chuyển những khối đá hàng chục tấn lên đỉnh núi. Đây cũng là một kỳ công của những người thợ.

Ý tưởng về Đại Phật tượng do Đại đức Thích Đức Thiện trụ trì chùa Phật Tích và ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ tập đoàn phát triển đô thị Kinh Bắc, hình thành từ năm 2006. Sau đó công trình được khởi công xây dựng từ tháng 2.2007.

Chùa Phật Tích là di tích lịch sử văn hóa quốc gia và là di tích tiêu biểu nhất chứa đựng các giá trị văn hóa, mỹ thuật điêu khắc thời Lý. Nơi đây còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị mang tính đặc trưng phong cách của nền mỹ thuật thời Lý.

Xin giới thiệu một số hình ảnh về công trình đặc biệt này.

01-_tuong_adida_nguyen_ban_jpg
Nguyên mẫu pho tượng A-di-đà, bảo vật quốc gia, được làm bằng đá có từ thời Lý (1009 - 1225)

02-_dai_phat_tuong_nhin_tu_xa_jpg
Từ xa hàng chục cây số, người ta đã có thể nhìn thấy Đại Phật tượng nổi bật trên đỉnh núi Phật Tích

03_-_dai_phat_tuong__jpg
Đại Phật tượng tọa lạc ở độ cao 108m so với mặt nước biển

04_-_dai_phat_tuong_tu_xa_jpg
Với chiều cao 27m, tính cả chân đế, đây là một trong những pho tượng bằng đá lớn nhất Đông Nam Á

05-_he_thong_may_moc_phuc_vu_cho_viec_xay_dung_dai_phat_tuong_jpg
Hệ thống máy móc phục vụ cho việc xây dựng Đại phật tượng trên núi Phật Tích

06_-_mau_tuong_dap_bang_thach_cao_va_dai_phat_tuong_jpg
Mẫu tượng bên cạnh Đại Phật tượng đã được hoàn thành

07_-_dai_phat_tuong_jpg
Đại Phật tượng được đặt trên núi Phật Tích với tâm nguyện thức dậy tiềm năng của thiên cổ

08_-_dai_phat_tuong_jpg
Núi Phật Tích được coi là ngọn núi thiêng, núi Phật, đánh dấu nơi đầu tiên phát tích đạo Phật ở Việt Nam

09_-_dai_phat_tuong_jpg
Cận cảnh Đại Phật tượng

10_-_quang_canh_nhin_tu_nui_phat_tich_jpg
Quang cảnh huyện Tiên Du nhìn từ núi Phật Tích

Bài, ảnh: Trường Sơn (TNO)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Giêng 2015(Xem: 10154)
06 Tháng Giêng 2015(Xem: 5985)
Một vị Hòa thượng đã nói đùa: “Chùa thờ linh lúc nào cũng đông đúc Phật tử đến sinh hoạt, việc điều hành chùa tuy bận rộn nhưng dễ dàng vì có phương tiện cúng dường của Phật tử. Trái lại, những ngôi chùa chỉ đào tạo Tăng Ni có trình độ giáo lý cao như cử nhân, tiến sĩ thì phần lớn không có chúng, không có Phật tử”, và vị này đã kết luận: “tiến linh có phần ‘hơn’ tiến sĩ!!!”.
16 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 19391)
Con người Tây phương khám phá ra rằng cách đặt vấn đề của đạo Phật đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. Tây phương đang chối từ Thượng Đế thì đạo Phật giải thích không có Thượng Đế. Tây phương phải nhờ Darwin để cắt nghĩa rằng vũ trụ không phải do một Đấng nào sáng tạo ra cả trong bảy ngày thì đạo Phật đã nói cách đây hơn 2500 năm rằng thời gian là vô thủy vô chung, vũ trụ là vô cùng vô tận. Tây phương ngay ngáy lo sợ về ngày phán xét cuối cùng của Thượng Đế thì Phật giáo nói: không có ai phán xét ta cả, chỉ có con người phán xét con người thôi.
19 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5280)
Vị trí địa lí và các sinh hoạt văn hóa kinh tế giữa Trung Quốc (TQ) và Việt Nam (VN) đã để lại nhiều dấu ấn trong ngôn ngữ theo dòng thời gian, nhất là khi Phật giáo (PG) du nhập vào Đông Nam Á và TQ. Phần này chú trọng vào các cách đọc (âm Hán Việt) của chữ 梵 phạn hay phạm trong các tài liệu cổ TQ và các dữ kiện tương ứng trong tiếng Việt.
19 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6051)
Tôi không có ý định nói tiếp ý của câu ca dao thứ hai “ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta” vì mình chưa đủ trải nghiệm và hiểu biết để đoan chắc rằng “lắm kẻ” đó có “giòn” hơn hay không “giòn” hơn ta. Tôi chỉ xin nói về một vài trải nghiệm nho nhỏ khi “ra đường” để có dịp nhìn lại mình khi “ở nhà” với những mối quan hệ “mẹ con” thân thuộc.
03 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4680)
Nghệ thuật Phạm-bối của Phật giáo ra đời trong không gian kỳ ảo của nhiều cung bậc âm thanh, từ các thể tán ca, ngâm vịnh của những tôn giáo mang ảnh hưởng Vệ-đà. Mặc dù Đức Phật đã mở một lối đi riêng mang tính tiên phong về phương diện tư tưởng nói chung và lãnh vực nghệ thuật nói riêng; tuy vậy, vẫn có những giao thoa nhất định trong hành hoạt đời thường, vì cùng sinh hoạt và tồn tại trong một không gian văn hóa.
29 Tháng Mười 2014(Xem: 5368)
Theo các nguồn sử liệu đáng tin cậy, đạo Phật truyền vào Việt Nam vào khoảng đầu kỷ nguyên Tây lịch, cho đến Khương Tăng Hội là vị tăng sĩ có sử tích đầu tiên trong lịch sử (sanh khoảng năm 190 - mất năm 280 sau tây lịch) và để lại nhiều tài liệu viết dịch;[1]từ ấy đến nay đã gần hai ngàn năm.
14 Tháng Mười 2014(Xem: 5786)
Hằng năm, sau ba tháng an cư, nhập hạ trước, từ ngày 16/6 đến 16/9, suốt một tháng, tức là từ ngày 16/9 đến ngày 16/10 ÂL. trùng với ba tháng mùa mưa ở Ấn Độ, chư tăng được phép thọ nhận y Kaṭhina do thí chủ cúng dường. Truyền thống này có sự tích và nhân duyên từ thời đức Phật:
27 Tháng Chín 2014(Xem: 7153)
Như thường lệ, đúng vào ngày Chủ nhật hàng tuần, chư tôn đức Phật giáo Nam Tông tỉnh Thừa Thiên Huế đều có pháp khất thực trên những con đường êm ả của xứ Huế thơ mộng. Những bước chân nhẹ nhàng, thong thả với chánh niệm, pháp khất thực đã thể hiện nét đẹp văn hóa của Phật giáo xứ Huế và dần trở thành thân thuộc với người dân.
01 Tháng Chín 2014(Xem: 10598)
Trong Tứ Diệu Đế của đạo Phật, chân lý đầu tiên là khổ đế. Khổ đế là một đề tài rất phổ thông trong nhạc Trịnh Công Sơn: “Tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người”, ông đã hát trong Gọi tên bốn mùa. Cuộc đời đầy khổ và buồn vì không có gì trường cửu cả.