Một Vần Thơ Cho Mẹ - Hoang Phong

04 Tháng Tám 201000:00(Xem: 62143)
tuyentapvulan-03
MỘT VẦN THƠ CHO MẸ
Hoang Phong
Cảo Hương xuất bản


mevaconTôi băng khoăng và suy nghĩ nhiều, nhưng vẫn không biết viết gì đây để giới thiệu vài vần thơ nhỏ bé này với người đọc. Có lúc tôi nghĩ phải viết thật dài, có lúc lại nghĩ không cần viết một lời nào cả. Trong cuộc sống, trong một kiếp người, tránh sao khỏi xảy ra những chuyện thật thầm kín và riêng tư, những chuyện ấy có thể rất êm đềm và phẳng lặng, nhưng cũng có thể rât đớn đau và chua xót. 

Mỗi người trong chúng ta, ít hay nhiều đều mang nặng những ray rứt, những kỷ niệm, những hối tiếc, và có thể cả thương yêu và hy vọng. Những xúc cảm đó làm cho tâm hồn chúng ta phong phú hơn và sâu sắc hơn, với thời gian chúng ta sẽ trở nên nhạy cảm hơn hoặc biết đâu cũng có thể trở nên chai đá hơn. Cái hỗn độn đó của kỷ niệm, của xúc cảm, của thương yêu và hy vọng có vẻ rất riêng tư, nhưng hình như trong tất cả chúng ta cũng có một thứ xúc cảm nào đó, một thứ tình thương nào đó rất giống nhau, gần gủi với nhau. Đó là tình thương mẹ, chẳng qua vì mỗi người trong chúng ta đều có một người mẹ, lớn lên bằng sự chăm sóc, dạy dỗ và thương yêu của mẹ.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Tám 2016(Xem: 5917)
16 Tháng Tám 2016(Xem: 5866)
Nói đến nữ nhân người ta thường nghĩ đến cái đẹp về hình thức và sự nhỏ nhen ích kỷ về tâm tánh. Đó là sự nhận định một cách chung nhất từ xưa đến nay. Dù là như thế nào đi nữa thì không thể phủ nhận rằng trong bất cứ một xã hội nào thì người nữ vẫn chịu nhiều đau khổ về tinh thần và thể xác hơn người nam. Là một bậc đại trí tuệ Đức Phật đã nhìn thấu tâm can của nữ nhân không vì thế mà Ngài chán ghét họ mà ngược lại Ngài còn thương họ hơn bất cứ ai trên đời này, bởi vì rằng Ngài có một tấm lòng độ lượng vô biên có thể dung chứa hết thảy mọi chúng sanh, mọi tập tính khó ưa, khó kham nhẫn nhất.
16 Tháng Tám 2016(Xem: 6896)
16 Tháng Tám 2016(Xem: 6538)
Kể từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, đến thế kỷ II thì Phật giáo đã định hình và phát triển khá mạnh mẽ, nhất là đã có sự thể nhập vào đời sống thực tiễn tại Giao Châu. Đây cũng là lý do tại sao giới trí thức Nho giáo và Lão giáo đặt vấn đề đạo Phật là đạo gì? Mâu Tử đã thẳng thắn trả lời: “Ở trong nhà thì hiếu thảo với mẹ cha, ra ngoài đường giúp nước hộ dân, khi ngồi một mình thì biết tu thân” được ghi trong tác phẩm Lý hoặc luận của Mâu Tử 1.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 5551)
Đức Phật hay Đạo Phật tự ngàn xưa không những giới thiệu cho chúng ta có nhận thức được về sự KHỔ và con đường tu tập để đưa đến chấm dứt mọi sự khổ đau ngay trong hiện tại, mà còn giúp cho chúng ta có một tầm nhìn trong sáng để trang bị hoàn thiện về đạo lý “Nhân bản” của con người trên mọi sinh lộ của cuộc đời.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 4576)
(Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ; nên phật tử theo truyền thống Đại Thừa xem ngày chư tăng ra hạ (rằm tháng 7) là ngày báo hiếu mẹ. Đấy là cả một tình cảm cao cả, trân trọng và thiêng liêng. Nhưng theo truyền thống Theravāda thì không có từ Vu Lan, không có đại lễ Vu Lan. Nếu là nội dung và ý nghĩa tương tự – thì phải là sau ngày chư tăng Nam tông ra hạ, nghĩa là sau ngày 16 Tháng 9 ÂL, đúng mùa đại lễ Dâng Y Kaṭhina)
20 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10162)
Mong sao chớ hóa thành mây, / Lang thang mấy nẻo đường bay cuối trời. / Chỉ mơ hóa kiếp con người, / Ngả vào tay mẹ thuở ngày ấu thơ.