Xuân - chùm thơ luật đường

22 Tháng Giêng 201503:04(Xem: 9693)
tuyentaphuongphapmuaxuan 3
XUÂN - CHÙM THƠ LUẬT ĐƯỜNG
Minh Đức Triều Tâm Ảnh


Hoa-dao-8Xuân Rừng Thiền

Rừng thiền diện mục thị thường thôi!
Đông khứ, xuân lai, vận tự hồi!
Hang đá, đùn len làn khói núi
Triền non, vun thả đám mây trời
Nắng mưa biến đổi theo mùa tiết
Vui khổ vần xoay đúng nghiệp thời
Hoa nẩy nụ mầm, ươm biếc thắm
Cây vươn cành nhánh, hiến xanh tươi
Bài thơ thuận pháp bày câu chữ
Nét bút duyên tâm mở ý lời
Trí giả, hiền nhân trăm dặm lữ
Hoát nhiên tao ngộ cố hương rồi!

Xuân Tự Trào

Đã tuổi bảy mươi, cộng một hai
Cửa kho cạn vốn, chốt tiêu xài
Óc cùn, tìm chữ đều “qua đát!”
Túi rỗng, mò kim thảy “bái bai!”
Mắt mỏi, chán nhìn, đâu loạn sắc
Chân run, mệt bước, chẳng lầm gai
Biếng lười lui tới, xa hung hiểm
Nhác nhớm nói năng, đỡ hoạ tai
Gậy chống, thẳng lưng, không luỵ gối
Kiếng đeo, rõ bụi, chẳng nhờ ai
Thoáng nghe bóng ngựa rời non vắng
Nhẫm tính trăm năm chẳng ngắn dài!

Xuân Tự Gẫm

Mỗi Tết, mỗi Xuân - Phật tự lòng
Thế nên trăm việc thả ngàn đông
Một bầu trăng gió, màu quê quán
Ba cõi trời mây, sắc lữ bồng
Thế sự, triền non, làn khói nhẹ
Nhân tình, đầu lá, giọt sương trong
Liễu thiền, chẳng bận trò hư, thực
Ngộ đạo, đâu màng chuyện có, không
Duyên tụ, duyên tan đùa đốm mắt
Pháp sinh, pháp diệt cợt trăng sông
Thương ai cuộc mộng còn mê mải
Kẻ nổi, người trôi - bọt giữa dòng!

Xuân Cát Tường

Am không, tiết ấm phún đàn hương
Cây lá xôn xao phụng cúng dường
Vẫy nét thiền thi gom tịnh thuỷ
Mở trang bối diệp ngắm trùng dương
Cảm ai mắt đục, xua mây bụi
Xót kẻ dặm mờ, vẹt khói sương
Xấu ác bẻ mầm, tiêu ghét hận
Tốt lành ươm hạt, nẩy yêu thương
Thênh thang gót tuệ, chơi cao ngạn
Phơi phới hoa tâm, dệt thiện đường
Đời đạo cân phân, vui nhật nguyệt
Người hiền, trang mới, cát tường chương!


Mai Trúc Am – Xuân 2015
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH

MỤC LỤC TUYỂN TẬP HƯƠNG PHÁP MÙA XUÂN
 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Chín 2014(Xem: 12140)
Kinh Hiền Ngu thuộc bộ phận “Thí dụ” hoặc “Nhân duyên”, là một trong mười hai phần giáo của Kinh điển. Nội dung kinh này gồm những mẩu chuyện ghi chếp về tiền thân của đức Phật ở đời quá khứ có liên hệ với hiện tại, hoặc ở đời hiện tại có liên hệ với quá khứ, cũng là những chuyện được Phật hóa độ, Phật thụ ký, và những chuyện khuyến thiện trừng ác… Về kỹ thuật thuyết minh, chuyện dựa trên căn bản nhân duyên hoặc thí dụ, thiện nghiệp và ác nghiệp. Căn cứ vào những phần tướng của thiện và ác nên mới có hiền và ngu. Vì vậy nên tên kinh gọi là Hiền Ngu, nay gọi tắt là “Kinh Hiền”
10 Tháng Chín 2014(Xem: 11033)
07 Tháng Tám 2014(Xem: 12944)
Cứ mỗi độ thu về, chúng ta lại có dịp cử hành lễ Vu Lan báo hiếu. Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của tất cả mọi người. Đông cũng như Tây, xưa cũng như nay, những người con hiếu thảo không ai là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Đây là tuyển tập nhạc chủ đề Vu Lan và Mẹ…
03 Tháng Tám 2014(Xem: 8928)
1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 44253)
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 6612)
Ngày xưa Hán Cao Hoàng bên Tầu vì nước Hung Nô nhiều lần làm khổ biên cương, không tìm được một phương sách hiệu quả nào mới lấy con gái nhà dân làm công chúa gả cho vua Hung Nô. Người con gái đó là Chiêu Quân. Cách đó khoảng hai ngàn năm ở phương Nam, vua nước Việt là đức vua Trần Nhân Tông gả công chúa Huyền Trân cho Chế Mân vua Chiêm Thành...
11 Tháng Sáu 2014(Xem: 9545)
Phóng cuồng ngâm: Từ trước đến nay, chữ “cuồng” này người ta thường hiểu là ngông, là cuồng, là điên. Đấy là hiểu theo nghĩa đen. Khá hơn chút nữa – đa phần bản dịch – đều nói cuồng là cuồng nhiệt, ý khí mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Lý Việt Dũng trong ‘Tuệ Trung Thượng Sĩ ngữ lục dịch giải’ - đã nói về cái cuồng theo nghĩa như thế này, đáng cho chúng ta suy gẫm:
03 Tháng Sáu 2014(Xem: 7880)
Khi những tiếng nhạc của các ca khúc thời “Tịnh Tâm Khúc” bắt đầu rơi vào dòng thời gian miên viễn, nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo – sau hơn hai thập niên giữ im lặng – bây giờ xuất hiện trở lại, và cho phát hành đĩa nhạc “Khúc Vô Thanh.” Phải chăng, khúc vô thanh có nghĩa là cây đàn guitar phải treo lên vách để phơi bụi sau một thời của những tình ca tuyệt vời?