Kinh Tụng Pāḷi-Việt

17 Tháng Sáu 201402:38(Xem: 19720)
RỪNG THIỀN HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG
KINH TỤNG PĀḶI-VIỆT
(Nhật Tụng Dành Cho Cư Sĩ)

NỘI DUNG
Lời Thưa 7
I- XƯNG TÁN TAM BẢO (Thời Khóa Hằng Ngày) 9
DEVĀRADHANĀ - THỈNH CHƯ THIÊN 10
RATANATTAYAPŪJĀ - NIỆM HƯƠNG 11
NAMASSAKAKĀRA - LỄ PHẬT 12
BUDDHA-VANDANĀ - LỄ BÁI PHẬT BẢO 12
DHAMMA-VANDANĀ - LỄ BÁI PHÁP BẢO 14
SAṄGHA-VANDANĀ - LỄ BÁI TĂNG BẢO 16
TIVIDHA CETIYA VANDANAGĀTHĀ - LỄ XÁ-LỢI, BẢO THÁP, CÂY BỒ-ĐỀ 18
PUPPHAPŪJĀ-GĀTHĀ - KỆ DÂNG HOA 18
METTĀPHARANAṂ - TỪ BI NGUYỆN 19
KỆ SÁM NGUYỆN 20
DEVĀNUMODANĀ - HỒI HƯỚNG CHƯ THIÊN 24
PHỤC NGUYỆN 25
kinh tung pali viet bia 1000II- KINH GIA NIỆM AN LÀNH 26
KARAṆĪYA METTĀ SUTTĀ - TỪ BI KINH 27
BUDDHA-JAYAMAṄGALA GĀTHĀ - PHẬT LỰC THẮNG HẠNH KỆ 30
MAṄGALASUTTĀRAMBHO - BỐ CÁO HẠNH PHÚC KINH 34
MAṆGALA SUTTĀ - HẠNH PHÚC KINH (Chính Kinh) 37
KINH CẦU AN LÀNH CHO BỆNH NHÂN - (Girimānanda Suttā) 42
RATANA-SUTT’ĀRAMBHO (Duyên Khởi) 52
BỐ CÁO KINH TAM BẢO 52
RATANA SUTTA - KINH TAM BẢO (Chính Kinh) 53
Những Bài Kệ Vô Úy Hộ Trì 63
JAYA-PARITTA-GĀTHĀ - KỆ HỘ TRÌ TỐI THẮNG 63
ABHAYA-PARITTA-SUTTA - VÔ UÝ KỆ HỘ TRÌ 65
ĀṬĀNĀṬIYA-PARITTA-GĀTHĀ - KỆ HỘ TRÌ ĀṬĀNAṬIYA 67
RATANA-GĀTHĀ - KỆ CHÂU BÁU 68
KỆ HỒI HƯỚNG 70
III- MỘT SỐ BÀI KỆ ĐỘNG TÂM (Cầu Siêu) 71
KHUYẾN TU 79
IV- KINH TRÌ TỤNG 81
TIDASA PĀRAMĪ - BA MƯƠI PHÁP BA-LA-MẬT 82
PAṬICCA SAMMUPPĀDA - THẬP NHỊ DUYÊN KHỞI 85
DHAMMACAKKAPPAVATTANA-SUTTAṂ UYYOJANA GĀTHĀKINH CHUYỂN PHÁP LUÂN (Kệ Khai Kinh) 87
DHAMMACAKKAPPAVATTANA-SUTTAṂ - KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN (Chính Kinh) 88
ANATTALAKKHAṆASUTTAṂ UYYOJANA GĀTHĀ - KINH VÔ NGÃ TƯỚNG (Kệ Khai Kinh) 102
ANATTALAKKHAṆASUTTAṂ (Chính Kinh) 103
V- XIN QUY GIỚI, TÁC BẠCH ĐẶT BÁT, TRAI TĂNG 112
KỆ QUY Y TAM BẢO 113
PHÉP THỌ TRÌ TAM QUY VÀ NGŨ GIỚI 114
NIỆM TƯỞNG VÀ TRI ÂN UY ĐỨC TAM BẢO 116
XIN BÁT QUAN TRAI GIỚI (UPOSATHA-SĪLA) 118
PHẦN TÁC BẠCH TRAI TĂNG, ĐẶT BÁT 122
1. Thỉnh trai Tăng hoặc đặt bát cầu an thông thường. 122
2. Thỉnh trai Tăng hoặc đặt bát cầu an đặc biệt. 122
3. Thỉnh trai Tăng hoặc đặt bát cầu siêu thông thường. 123
4- Thỉnh trai Tăng hoặc đặt bát cầu siêu đặc biệt. 124
5. Thỉnh trai Tăng hoặc đặt bát cầu an, cầu siêu thông thường. 124
6. Thỉnh trai Tăng hoặc đặt bát cầu an, cầu siêu đặc biệt. 125
PUÑÑĀPAṬIDĀNA - HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC 126
ÑĀTIPAṬIDĀNA - HỒI HƯỚNG QUYẾN THUỘC 127
PATTHANĀ - PHỤC NGUYỆN 127
VI- KỆ XƯNG TÁN (Các kỳ Đại Lễ, tiểu sử Phật, báo ân Cha Mẹ, thỉnh Pháp sư, chiêm bái Xá-lợi) 128
KỆ XƯNG TÁN ĐẠI LỄ RẰM THÁNG GIÊNG 129
KỆ XƯNG TÁN ĐẠI LỄ TAM HỢP 131
KỆ TIỂU SỬ PHẬT 135
SÁM PHỤ MẪU KỆ 148
KỆ NIỆM ÂN VÀ BÁO HIẾU HIỀN MẪU 150
KỆ THỈNH PHÁP SƯ 154
THỈNH PHÁP SƯ (Tóm Tắt) 159
KỆ CHIÊM BÁI XÁ-LỢI 161
VII- PHỤ LỤC 164
MƯỜI ĐIỀU PHẢN TỈNH CỦA BẬC XUẤT GIA
(Pabbajita - Abhiññapaccavekkhana) 165
MƯỜI PHÁP LÀM NƠI NƯƠNG TỰA
(Dasa-nāthakaraṇadhamma) 166
MAṄGALA-CAKKAVĀḶA - KỆ ĐIỀM LÀNH VŨ TRỤ 167
ĐOẠN CUỐI CỦA BÀI KỆ TIROKUḌḌA-KAṆḌA-GĀTHĀ 168
HỒI HƯỚNG PHƯỚC BÁU ĐẾN NGẠ QUỶ 169
MƯỜI HAI HƯ 170
MƯỜI HAI VUI 170

LỜI THƯA

Đây là quyển Kinh Tụng Pāḷi-Việt dành cho Phật tử Nguyên thủy, được dịch và biên soạn bằng văn vần dựa theo Pāḷi. Khá nhiều bài ở đây, đã được tụng đọc trong suốt nhiều năm qua tại một số chùa Phật giáo Nguyên thủy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do sao qua chép lại, và do nơi này nơi kia đã tự ý sửa chữ, đổi lời - nên nhiều câu, nhiều từ bị “biến dạng” đi!
Vậy, quyển Kinh Nhật Tụng này là bản gốc mà tôi đã thực hiện từ nhiều năm nay, gồm cả Pāḷi và Việt ngữ, dành cho cư sĩ (ai không đọc được Pāḷi thì đọc lời Việt). Và cũng do nhu cầu của Phật tử ở nhiều nơi, nên tôi đã dịch, biên soạn, sáng tác thêm một số thi kệ (Gāthā) cho phong phú hơn. Để cho nhất quán, tôi đã không sử dụng bản dịch của người khác, mà chỉ lựa chọn thêm một số bài như Từ Bi Kinh, Hạnh Phúc Kinh của thiền sư Viên Minh, và bài Kệ Sám Nguyện mà tôi đã cùng biên soạn với TT.Pháp Tông để bổ sung.
Nội dung gồm có các phần:

I- Xưng tán Tam Bảo (Dành cho hai thời công phu sớm tối).

II- Kinh gia niệm An Lành, kệ Hộ Trì (Cầu an).

III- Kệ Động Tâm: Niệm Thân, quán tưởng Sự Chết và Tam Tướng (Cầu siêu).

IV- Những bài kinh quan trọng.

V- Cách thức thọ trì Tam Quy, Ngũ Giới, Bát Giới và một số tác bạch cúng dường hoa, trai Tăng, đặt bát...

VI- Kệ Đại Lễ, Tiểu sử Phật, Báo ân Phụ Mẫu, Thỉnh Pháp Sư, Chiêm bái Xá-lợi...

VII- Phụ Lục.

Tôi không dám xem công trình này là hoàn toàn như ý, chắc chắn còn nhiều vụng về hoặc sai, lỗi ở đâu đó cần phải bổ khuyết hoặc nhuận sắc lại. Tôi cũng không cả gan sử dụng thi hóa “Lấy hoa che Phật!” làm lu mờ nghĩa kinh, ý kệ. Tất cả những gì tôi làm ở đây, chỉ với lòng thành và muốn cung hiến cho Phật tử mười phương một quyển Kinh dễ dàng đọc tụng mà thôi!
Mong vậy thay!

Mai Trúc Am, tháng 6/2014

Minh Đức Triều Tâm Ảnh

(Tỳ-khưu Giới Đức)


Lưu ý: Đọc với phông chữ VU Times (Viet-Pali Unicode)

Ý kiến bạn đọc
10 Tháng Mười Một 202211:33
Khách
Con muốn thỉnh để thuận lợi trong bước đường học ạ
05 Tháng Tư 202206:55
Khách
Nam mô Bổn sư Phật Thích Ca Mâu Ni ! Con muốn thỉnh kinh để tụng. Xin Sư cho con file mềm qua Email để in ra ạ ! Sadthu sadthu Lành thay !
28 Tháng Mười 202108:37
Khách
Con thỉnh kinh để tụng
13 Tháng Chín 202118:17
Khách
Con kính Thỉnh Kinh Tụng Pali để học!
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Tư 2016(Xem: 7038)
Như vầy tôi nghe: Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Bàhiya Daruciriya trú ở Suppàraka, trên bờ biển, được cung kính, tôn trọng đảnh lễ, cúng dường và nhận được y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh. Rồi Bàhiya Dàcuciriya khởi lên tư tưởng như sau: "Với ai là bậc A-la-hán hay đang đi trên con đường A-la-hán, ta là một trong những vị ấy ". Rồi một Thiên nhân, trước là bà con huyết thống với Bàhiya Dàruciriya, vì lòng từ mẫn, vì muốn lợi ích, với tâm của mình biết tâm tư của Bàhiya Dàruciriya, đi đến Bàhiya Dàruciriya và nói như sau:
14 Tháng Tư 2016(Xem: 5699)
Tôi đã nghe nói rằng, có một thời Đức Phật đã sống với những người ở vùng Sumbhan. Lúc bấy giờ, trong vùng Sumbhan nầy, có một tỉnh tên là Sedaka. Ở đó, Đức Phật đã gọi chư tăng, "Nầy các Tỳ Kheo!" "Dạ thưa Đức Thế Tôn," chư tăng đồng trả lời.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 6694)
Được nghe Đức Phật đích thân thuyết pháp là một nhân duyên hy hữu, một công đức vô lượng, và may mắn hãn hữu trong đời. Những lời chúng ta nghe kể lại ở đây hay được thuyết pháp từ những người kém trí tuệ và đạo đức cho dù có lập lại chính xác từng lời từng chữ từ kim khẫu của Đức Thế Tôn vẫn không có đủ hấp lực, mãnh lực và công lực sư tử hống để giác ngộ nổi cho người nghe. Tuy nhiên, khi đọc, nghe được những lời vàng ngọc của Đức Thế Tôn dù qua bất cứ một phương tiện nào cũng như là những hạt nhân giác ngộ được cấy vào trong ý thức của chúng ta chờ nhân duyên chín ‘muồi’ để đơm hoa kết quả Phật tánh.
29 Tháng Ba 2016(Xem: 5626)
Lời Đức Phật dạy rất mực thâm sâu. Kinh nào cũng cần nghiền ngẫm, cần tu học với từng lời dạy một. Trong đó có nhiều kinh liên hệ tới sự chết. Nơi đây, bài viết này sẽ dịch hai kinh: Ud 7.10 và SN 44.9. Cả hai kinh đều dẫn tới nhiều suy nghĩ cho người học Phật.
02 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6779)
Có một số kinh được Đức Phật đưa ra và gọi đó là giáo pháp ngắn gọn, để dạy một số chư tăng khi quý ngài bạch rằng tuổi đã cao, bây giờ cần một lời dạy giáo pháp ngắn gọn để lui về một góc rừng tu hành khẩn cấp.
22 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7492)
Trong một số bài trước, chúng ta đã thấy Đức Phật trong vài kinh đã đưa ra một số giáo pháp ngắn gọn, để dạy một số chư tăng khi quý ngài bạch rằng tuổi đã cao, bây giờ cần một lời dạy để lui về một góc rừng u tịch tu hành khẩn cấp.
06 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7866)
Đức Phật chỉ đường Giới Định Huệ là để giải thoát khỏi Tham Sân Si, ba độc đã lôi kéo chúng ta nhiều đời. Từ giáo pháp nhà Phật, hiện nay, các nhà khoa học Tây phương đã chọn ra một phần thích nghi để sử dụng cho nhiều trường hợp có lợi cho nhân loại và xã hội – trong đó, chánh niệm, thường dịch là mindfulness, được quan tâm, ưa chuộng nhất.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 7800)
Phật Giáo là đạo giải thoát, vượt bờ sinh tử, xa lìa muôn kiếp mê lầm bể khổ. Đức Phật thường nói rằng chỉ có một cách duy nhất vượt qua bờ phiền não là: xa lìa tham sân si. Và ngài nói, chìa khóa xa lìa phiền não là tam học: giới định huệ. Như thế, cả phiền não và xa lìa phiền não đều là tâm. Ngắn gọn, Phật Giáo là pháp tu tâm.
08 Tháng Mười 2015(Xem: 6502)
Thuộc Tăng Chi Bộ (Anguttaranikàya) của Kinh tạng Pàli, đây là một bài kinh được tụng đọc thường nhật ở các xứ Phật giáo Nam Truyền, vừa như một thoại đầu cho hành giả mà cũng vừa là bài kinh hộ niệm cho người bệnh.