Trang Thơ Đạo Hiếu

25 Tháng Tám 201503:24(Xem: 5432)

blankTRANG THƠ ĐẠO HIẾU
Minh Đức Triều Tâm Ảnh

daohieumẹ đến

mẹ đến như rừng thông
vi vu trời gió hát
mẹ đến như vầng trăng
lung linh đầu bọt sóng.

vô tận ý

con đứng giữa mù sa
bơ ngơ vô tận ý
mẹ, giọt nước đời qua
con uống ăn thiện mỹ.

nghẹn lời

dòng sâu chèo chống một mình
lướt ghềnh vượt thác phù sinh nhọc nhằn
mặt trời nắng ấm tháng năm
tình cha vô lượng nói năng nghẹn lời!

bóng quê

khói chiều bãng lãng nương cau
lửa rơm ai đốt tưởng đâu mẹ về
sông dài nằm nhớ sơn khê
dòng xa muôn dặm bóng quê chẳng mờ.

câu chữ rụng

đời tung như gió cuốn
xoáy nhung nhớ trong tim
mất mẹ con đi tìm
lê thê câu chữ rụng.

bông hồng đỏ

đồi hoang nghé ọ bỏ đàn
ngược xuôi tìm mẹ băng tràn đông tây
ai còn bên mẹ tháng ngày
bông hồng đỏ thắm đầy tay đầy lòng.

tờ nhân sinh

rêu phong lợp mái từ đường
thâm nghiêm thân phụ trầm hương phụng thờ
non cao tạc một bài thơ
lệ trời sương giọt đẫm tờ nhân sinh

trăng thanh

mẹ đến như trăng thanh
che niềm đau sa mạc
con lạc giữa thị thành
giấu màu xanh trong mắt.

mất mẹ

áo rách mẹ vá chỉ son
thành bông hoa đỏ cho con nụ cười
nghĩa ân theo suốt cuộc đời
bây giờ mất mẹ đất trời lạnh hiu.

cha

còn cha gót đỏ như son
mất cha gót mẹ gót con đen sì
còn cha cày cuốc biết đi
lạt tranh biết buộc kinh thi đỏ đèn!

MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Tám 2016(Xem: 5923)
16 Tháng Tám 2016(Xem: 5867)
Nói đến nữ nhân người ta thường nghĩ đến cái đẹp về hình thức và sự nhỏ nhen ích kỷ về tâm tánh. Đó là sự nhận định một cách chung nhất từ xưa đến nay. Dù là như thế nào đi nữa thì không thể phủ nhận rằng trong bất cứ một xã hội nào thì người nữ vẫn chịu nhiều đau khổ về tinh thần và thể xác hơn người nam. Là một bậc đại trí tuệ Đức Phật đã nhìn thấu tâm can của nữ nhân không vì thế mà Ngài chán ghét họ mà ngược lại Ngài còn thương họ hơn bất cứ ai trên đời này, bởi vì rằng Ngài có một tấm lòng độ lượng vô biên có thể dung chứa hết thảy mọi chúng sanh, mọi tập tính khó ưa, khó kham nhẫn nhất.
16 Tháng Tám 2016(Xem: 6899)
16 Tháng Tám 2016(Xem: 6543)
Kể từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, đến thế kỷ II thì Phật giáo đã định hình và phát triển khá mạnh mẽ, nhất là đã có sự thể nhập vào đời sống thực tiễn tại Giao Châu. Đây cũng là lý do tại sao giới trí thức Nho giáo và Lão giáo đặt vấn đề đạo Phật là đạo gì? Mâu Tử đã thẳng thắn trả lời: “Ở trong nhà thì hiếu thảo với mẹ cha, ra ngoài đường giúp nước hộ dân, khi ngồi một mình thì biết tu thân” được ghi trong tác phẩm Lý hoặc luận của Mâu Tử 1.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 5553)
Đức Phật hay Đạo Phật tự ngàn xưa không những giới thiệu cho chúng ta có nhận thức được về sự KHỔ và con đường tu tập để đưa đến chấm dứt mọi sự khổ đau ngay trong hiện tại, mà còn giúp cho chúng ta có một tầm nhìn trong sáng để trang bị hoàn thiện về đạo lý “Nhân bản” của con người trên mọi sinh lộ của cuộc đời.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 4583)
(Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ; nên phật tử theo truyền thống Đại Thừa xem ngày chư tăng ra hạ (rằm tháng 7) là ngày báo hiếu mẹ. Đấy là cả một tình cảm cao cả, trân trọng và thiêng liêng. Nhưng theo truyền thống Theravāda thì không có từ Vu Lan, không có đại lễ Vu Lan. Nếu là nội dung và ý nghĩa tương tự – thì phải là sau ngày chư tăng Nam tông ra hạ, nghĩa là sau ngày 16 Tháng 9 ÂL, đúng mùa đại lễ Dâng Y Kaṭhina)
20 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10167)
Mong sao chớ hóa thành mây, / Lang thang mấy nẻo đường bay cuối trời. / Chỉ mơ hóa kiếp con người, / Ngả vào tay mẹ thuở ngày ấu thơ.