Chùm Thơ Về Bát Chánh Đạo

01 Tháng Sáu 201510:45(Xem: 8239)

         blank    

                 BÁT CHÁNH ĐẠO

                     Thích Viên Thành


Bát Chánh Đạo
tám hành trình hạnh phúc
Đưa con người đến giải thoát an vui
Trên đường tu nếu không tiến ắt lùi
Hãy tinh tấn định tâm trong kiên cố

Khi chánh định trí tuệ liền hiển lộ
Chánh kiến soi chiếu sáng cả thế gian
Chánh tư duy miên mật đến niết bàn
Hành Chánh ngữ nữa đời người tu thiện

Năm giới cấm hành trì là Chánh nghiệp
Chánh mạng bằng nghề nuôi sống thanh cao
Chánh tinh tấn tứ chánh cần làm đầu  
Hằng Chánh niệm giúp thâm sâu Chánh định

Định thâm sâu chứng sơ thiền lặng tĩnh
Ly dục vui không đắm nhiễm muốn ham
Chủ vọng niệm từng bước tránh thói phàm
Không tạo nghiệp thoát luân hồi sinh tử

Vui định sinh pháp nhị thiền quy khứ
Quay vào trong không lầm chạy theo ngoài
Sống tánh giác lặng dừng mọi hơn thua
Niềm hoan hỷ chung vui cùng Ông chủ

Vi diệu lạc thân an niềm cảm thụ 
Sống an nhiên tự tại với chung quanh
Pháp tam thiền như vậy đã viên thành
Đối cảnh duyên tâm ta thường bất biến

Sự trong sạch đến đây là vĩnh viễn 
Thanh tịnh xả đấy Pháp niệm tứ thiền
Trong không tính ngoài cắt đứt chư duyên
Được vào đạo trào dâng niềm hỷ lạc

An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng
Thích Viên Thành
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Giêng 2015(Xem: 9145)
Thơ là phải chảy theo dòng sông sự sống / Thấy thực rong bèo / Lá rác cuộn về Đông / Lại có con trăng lặng lẽ chiếu trên dòng / Và thấy cả trăm bờ nhân sinh xao xác mộng /
21 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7265)
Cõi thơ Mặc Phương Tử cũng như cõi thơ Phạm Thiên Thư hay cõi thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh, từ bao giờ đến bây giờ vẫn trên thể điệu phiêu nhiên, vừa trữ tình chơn chất bình dị, vừa sâu sắc lặng trầm
14 Tháng Mười Một 2014(Xem: 9525)
Người ta hay nói về thơ thiền, bàn về thơ thiền; họ đã lý giải rất hay về cái đẹp, về thiên nhiên, về con người, về không thời gian thiền – nhưng “thiền” nằm ở chỗ nào thì thường thiếu sự dẫn chứng cho cụ thể dựa theo câu chữ của văn bản.
29 Tháng Mười 2014(Xem: 7086)
Đi thôi em, / Giọt sương mai / Ánh dương ló rạng, hình hài sương tan / Đi thôi, / Gió núi mây ngàn, Tụ duyên, mây sẽ ngập tràn mưa sa / Đi thôi, / Vạt nắng hiên nhà / Hong chưa khô áo lụa đà, đêm sang
10 Tháng Mười 2014(Xem: 9433)
Minh Đức Triều Tâm Ảnh sinh năm 1944 tại Hương Thủy, Thừa Thiên Huế là một bậc tài hoa đủ điệu : Làm thơ, viết văn, viết biên khảo, viết thư pháp, nghệ nhân tạo vườn cảnh, đồng thời là một nhà sư theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy Nam tông với pháp hiệu Giới Đức. Xuất gia năm 1973 ở Vũng Tàu rồi làm du tăng khất sĩ qua nhiều xứ miền Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng… Cuối năm 1974 dừng gót lữ phong trần dưới chân đèo Hải Vân
10 Tháng Mười 2014(Xem: 7306)
Đường lên đó vẳng lời chim lảnh lót / Dọc ven sông hoa nắng trổ mây lồng / Dòng Hương khuất sau cánh rừng cây lá / Qua dốc đồi thoáng hiện bóng Huyền Không /
30 Tháng Chín 2014(Xem: 7306)
(Réo gọi, tha thiết) / Ôi! Anh em ơi! / Hãy hát cho nhau nghe / Hãy hát cho yêu thương / Mời biển đông sóng vỗ / Hãy hát cho xanh xao / Gọi nhức đau mầm lá / Hãy hát cho hoang vu / Những cuộc tình hóa gió
23 Tháng Chín 2014(Xem: 11537)
Mỗi lần ôm bát đi trì bình khất thực tôi lại tưởng nhớ đến tôn giả Mahā Kassapa (Đại Ca Diếp) và tôn giả Subhūti (Tu-bồ-đề). Vị tôn giả “đệ nhất đầu-đà” Đại Ca Diếp chỉ đi bát ở nơi xóm nhà nghèo nàn để độ cho những người cùng cực đói khổ nhất. Vị tôn giả “đệ nhất chư thiên ái kính” Tu-bồ-đề thì chỉ đi bát nơi những gia đình trung lưu hoặc giàu có. Cả hai trường hợp có vẻ “không bình đẳng” này hẵng là phải có nhân duyên chứ?