Chùm Thơ Về Bát Chánh Đạo

01 Tháng Sáu 201510:45(Xem: 8294)

         blank    

                 BÁT CHÁNH ĐẠO

                     Thích Viên Thành


Bát Chánh Đạo
tám hành trình hạnh phúc
Đưa con người đến giải thoát an vui
Trên đường tu nếu không tiến ắt lùi
Hãy tinh tấn định tâm trong kiên cố

Khi chánh định trí tuệ liền hiển lộ
Chánh kiến soi chiếu sáng cả thế gian
Chánh tư duy miên mật đến niết bàn
Hành Chánh ngữ nữa đời người tu thiện

Năm giới cấm hành trì là Chánh nghiệp
Chánh mạng bằng nghề nuôi sống thanh cao
Chánh tinh tấn tứ chánh cần làm đầu  
Hằng Chánh niệm giúp thâm sâu Chánh định

Định thâm sâu chứng sơ thiền lặng tĩnh
Ly dục vui không đắm nhiễm muốn ham
Chủ vọng niệm từng bước tránh thói phàm
Không tạo nghiệp thoát luân hồi sinh tử

Vui định sinh pháp nhị thiền quy khứ
Quay vào trong không lầm chạy theo ngoài
Sống tánh giác lặng dừng mọi hơn thua
Niềm hoan hỷ chung vui cùng Ông chủ

Vi diệu lạc thân an niềm cảm thụ 
Sống an nhiên tự tại với chung quanh
Pháp tam thiền như vậy đã viên thành
Đối cảnh duyên tâm ta thường bất biến

Sự trong sạch đến đây là vĩnh viễn 
Thanh tịnh xả đấy Pháp niệm tứ thiền
Trong không tính ngoài cắt đứt chư duyên
Được vào đạo trào dâng niềm hỷ lạc

An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng
Thích Viên Thành
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Chín 2014(Xem: 12152)
Kinh Hiền Ngu thuộc bộ phận “Thí dụ” hoặc “Nhân duyên”, là một trong mười hai phần giáo của Kinh điển. Nội dung kinh này gồm những mẩu chuyện ghi chếp về tiền thân của đức Phật ở đời quá khứ có liên hệ với hiện tại, hoặc ở đời hiện tại có liên hệ với quá khứ, cũng là những chuyện được Phật hóa độ, Phật thụ ký, và những chuyện khuyến thiện trừng ác… Về kỹ thuật thuyết minh, chuyện dựa trên căn bản nhân duyên hoặc thí dụ, thiện nghiệp và ác nghiệp. Căn cứ vào những phần tướng của thiện và ác nên mới có hiền và ngu. Vì vậy nên tên kinh gọi là Hiền Ngu, nay gọi tắt là “Kinh Hiền”
10 Tháng Chín 2014(Xem: 11041)
07 Tháng Tám 2014(Xem: 12946)
Cứ mỗi độ thu về, chúng ta lại có dịp cử hành lễ Vu Lan báo hiếu. Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của tất cả mọi người. Đông cũng như Tây, xưa cũng như nay, những người con hiếu thảo không ai là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Đây là tuyển tập nhạc chủ đề Vu Lan và Mẹ…
03 Tháng Tám 2014(Xem: 8933)
1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 44256)
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 6612)
Ngày xưa Hán Cao Hoàng bên Tầu vì nước Hung Nô nhiều lần làm khổ biên cương, không tìm được một phương sách hiệu quả nào mới lấy con gái nhà dân làm công chúa gả cho vua Hung Nô. Người con gái đó là Chiêu Quân. Cách đó khoảng hai ngàn năm ở phương Nam, vua nước Việt là đức vua Trần Nhân Tông gả công chúa Huyền Trân cho Chế Mân vua Chiêm Thành...
11 Tháng Sáu 2014(Xem: 9547)
Phóng cuồng ngâm: Từ trước đến nay, chữ “cuồng” này người ta thường hiểu là ngông, là cuồng, là điên. Đấy là hiểu theo nghĩa đen. Khá hơn chút nữa – đa phần bản dịch – đều nói cuồng là cuồng nhiệt, ý khí mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Lý Việt Dũng trong ‘Tuệ Trung Thượng Sĩ ngữ lục dịch giải’ - đã nói về cái cuồng theo nghĩa như thế này, đáng cho chúng ta suy gẫm:
03 Tháng Sáu 2014(Xem: 7882)
Khi những tiếng nhạc của các ca khúc thời “Tịnh Tâm Khúc” bắt đầu rơi vào dòng thời gian miên viễn, nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo – sau hơn hai thập niên giữ im lặng – bây giờ xuất hiện trở lại, và cho phát hành đĩa nhạc “Khúc Vô Thanh.” Phải chăng, khúc vô thanh có nghĩa là cây đàn guitar phải treo lên vách để phơi bụi sau một thời của những tình ca tuyệt vời?