Chánh Tinh Tấn

31 Tháng Năm 201517:51(Xem: 3752)

              CHÁNH TINH TẤN
                Thích Viên Thành

Chánh Tinh Tấn quyết tâm làm điều tốt
Tứ chánh cần đích thực đấy công phu
Thiện và ác như ánh sáng mây mù
Ngăn ngừa ác lỡ phát sanh dừng lại

Thiện đã sanh lợi ích ta quyết phải
Mãi duy trì phát triển chuyển khổ đau
Lành chưa sanh bền chí kích hoạt vào
Không làm ác phải cố tâm hành thiện

Trong tàng thức dung chứa suy vinh hiển
Tưới tắm vào sẽ phát triển nẫy sinh
Giống khổ đau gây khổ lụy cho mình
Điều thiện ích mang an vui muôn loại

Bao tiêu cực hãy làm cho suy thoái
Tích cực gôm năng lượng phát triển nhanh
Mang yêu thương trang trải những điều lành
Dùng trí tuệ sáng soi trong cuộc sống

Những tiện nghi cung cấp thường sinh động
Hướng mọi người đến giải thoát an vui
Trong đường tu không tinh tấn ắc lùi
Hãy quyết tâm tương lai trong tay bạn !

Khi tinh tấn sức mạnh xua ngao ngán
Nỗi khổ đau cũng tan biến theo dần
Mang an lạc hòa dịu khắp tâm thân
Cho hạnh phúc truyền lưu toàn nhân thế

Luôn cần mẫn điều thiện lành kính lễ
Niềm an vui đích thật sẽ chánh chân
Bao xiềng xích quyết chí cởi bỏ dần
Mới hy vọng được tự do chân thật

An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng - 2015
Thích Viên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Chín 2014(Xem: 11547)
Mỗi lần ôm bát đi trì bình khất thực tôi lại tưởng nhớ đến tôn giả Mahā Kassapa (Đại Ca Diếp) và tôn giả Subhūti (Tu-bồ-đề). Vị tôn giả “đệ nhất đầu-đà” Đại Ca Diếp chỉ đi bát ở nơi xóm nhà nghèo nàn để độ cho những người cùng cực đói khổ nhất. Vị tôn giả “đệ nhất chư thiên ái kính” Tu-bồ-đề thì chỉ đi bát nơi những gia đình trung lưu hoặc giàu có. Cả hai trường hợp có vẻ “không bình đẳng” này hẵng là phải có nhân duyên chứ?
19 Tháng Chín 2014(Xem: 12090)
Kinh Hiền Ngu thuộc bộ phận “Thí dụ” hoặc “Nhân duyên”, là một trong mười hai phần giáo của Kinh điển. Nội dung kinh này gồm những mẩu chuyện ghi chếp về tiền thân của đức Phật ở đời quá khứ có liên hệ với hiện tại, hoặc ở đời hiện tại có liên hệ với quá khứ, cũng là những chuyện được Phật hóa độ, Phật thụ ký, và những chuyện khuyến thiện trừng ác… Về kỹ thuật thuyết minh, chuyện dựa trên căn bản nhân duyên hoặc thí dụ, thiện nghiệp và ác nghiệp. Căn cứ vào những phần tướng của thiện và ác nên mới có hiền và ngu. Vì vậy nên tên kinh gọi là Hiền Ngu, nay gọi tắt là “Kinh Hiền”
10 Tháng Chín 2014(Xem: 10996)
07 Tháng Tám 2014(Xem: 12898)
Cứ mỗi độ thu về, chúng ta lại có dịp cử hành lễ Vu Lan báo hiếu. Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của tất cả mọi người. Đông cũng như Tây, xưa cũng như nay, những người con hiếu thảo không ai là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Đây là tuyển tập nhạc chủ đề Vu Lan và Mẹ…
03 Tháng Tám 2014(Xem: 8883)
1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 44221)
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 6590)
Ngày xưa Hán Cao Hoàng bên Tầu vì nước Hung Nô nhiều lần làm khổ biên cương, không tìm được một phương sách hiệu quả nào mới lấy con gái nhà dân làm công chúa gả cho vua Hung Nô. Người con gái đó là Chiêu Quân. Cách đó khoảng hai ngàn năm ở phương Nam, vua nước Việt là đức vua Trần Nhân Tông gả công chúa Huyền Trân cho Chế Mân vua Chiêm Thành...
11 Tháng Sáu 2014(Xem: 9514)
Phóng cuồng ngâm: Từ trước đến nay, chữ “cuồng” này người ta thường hiểu là ngông, là cuồng, là điên. Đấy là hiểu theo nghĩa đen. Khá hơn chút nữa – đa phần bản dịch – đều nói cuồng là cuồng nhiệt, ý khí mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Lý Việt Dũng trong ‘Tuệ Trung Thượng Sĩ ngữ lục dịch giải’ - đã nói về cái cuồng theo nghĩa như thế này, đáng cho chúng ta suy gẫm: