11 Thơ Thiền Sư Quách Am Chuyển Dịch Lục Bát

26 Tháng Tám 201000:00(Xem: 13007)

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

- 11 -

 THƠ THIỀN SƯ QUÁCH AM

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. TÌM TRÂU

 

Nôn nao vạch cỏ tìm trâu

Non xa, nước rông thẳm sâu khắp miền

Trí mòn, sức kiệt khó tìm

Rừng chiều vọng tiếng ve trên non ngàn.

 

2. THẤY DẤU

 

Suối rừng in lắm dấu chân

Cỏ thơm giăng mắc xa gần phô ra

Dù cho núi thẳm non xa

Trời cao mũi hiện khó mà ẩn thân.

 

3. THẤY TRÂU

 

Vàng anh vang hót trên cành

Gió êm, ngày ấm liễu xanh giăng trời

Dễ gì tránh né một nơi

Đầu sừng rậm rạp vẽ thời khó sao.

 

4. ĐƯỢC TRÂU

 

Tinh thần tận dụng bắt trâu

Tâm hùng, sức mạnh dễ đâu trừ liền

Có thời vừa tới cao nguyên

Núp vào chốn vắng, ẩn trên mây mờ.

 

5. CHĂN TRÂU

 

Giữ roi, dây, chẳng lìa xa

Sợ trâu được thả lao ra bụi trần

Chăn trâu khi tính được thuần

Buông dây trâu vẫn theo chân của người.

6. CƯỠI TRÂU VỀ NHÀ

 

Cưỡi trâu trở lại nhà thôi

Từng không sáo vẳng chơi vơi ráng chiều

Ý lai láng, nhịp ca theo

Tri âm rồi khỏi nói nhiều thêm ra.

 

7. QUÊN TRÂU CÒN NGƯỜI

 

Cưỡi trâu về tới được nhà

Rồi trâu vắng bóng, người qua lúc nhàn

Nắng lên cao, mộng miên man

Roi, dây vứt bỏ không cần đến luôn.

 

8. NGƯỜI TRÂU ĐỂU QUÊN

 

Người, trâu, roi vọt đều không

Trời xanh bát ngát khó thông tin rồi

Lửa hồng tan mất tuyết rơi

Đến đây hợp với bao đời tổ tông.

 

9. TRỞ VỀ NGUỒN CỘI

 

Cội nguồn trở lại mất công

Đâu bằng mù điếc cho xong một bề

Trong am nào thấy vật chi

Mênh mang nguồn nước, hoa khoe sắc hồng.

 

10. THÕNG TAY VẢO CHỢ

 

Chân trần, ngực hở, chợ đông

Đất bôi, tro trét vui cùng thế nhân

Thần tiên bí quyết không cần

Cây khô cũng khiến bất thần nở hoa.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
13 Tháng Hai 2015(Xem: 17719)
Tôi đã từng nghe về một Vạn Phật Thánh Thành cách đây vài mươi năm về trước, khi từ thời ngài Tuyên Hóa còn sống trước năm 95 nhưng quả thật tôi chưa đủ duyên để diện kiến ngài và tu học dưới mái chùa ngài.
15 Tháng Giêng 2015(Xem: 7459)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác. Tuy ban đầu thì các kinh nghiệm mà mình thu thập được cũng chỉ liên quan đến cá nhân mình, thế nhưng sau cùng thì chúng cũng sẽ mang lại cho mình một sự cảm thông sâu rộng hơn đối với vạn loài chúng sinh.
05 Tháng Giêng 2015(Xem: 8645)
Trong giòng sống lịch sử, mọi sự thăng trầm, thạnh suy, bỉ thái đều có quy luật tất yếu liên quan đến Đạo lý Nhân Quả. Thiền giúp chúng ta không nhận thức sai lầm về Nhân Quả, mà phải thấu suốt Nhân quả thật rõ ràng, biết giữ vị trí đúng, quan hệ đúng và hành động đúng trong mọi tình huống, mọi thời đại, không bị các thế lực vô minh lôi cuốn, nhấn chìm.
07 Tháng Mười Một 2014(Xem: 14443)
Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn
25 Tháng Chín 2014(Xem: 6883)
Thiền định, thiền quán và thiền định thiền quán song tu, hay nói gọn theo người xưa là Chỉ, Quán, và Chỉ Quán song tu, của Đại thừa được đặt nền trên thực tại tối hậu mà các kinh thường gọi là Thật tướng của tất cả các pháp, Pháp tánh, tánh Không, Chân như, Phật tánh, Pháp giới tánh, Pháp thân…
08 Tháng Tám 2014(Xem: 7693)
Ở Tây phương có rất nhiều quan niệm sai lầm về Thiền quan hệ đến một số điểm cốt yếu mà bên Đông phương cho là dĩ nhiên, nhưng tâm thức Tây phương không hiểu và tán thưởng nổi. Trước hết, trong việc nghiên cứu Thiền, không phải chỉ học giáo lý là quan trọng, mà phải biết đôi chút về lối sống của các Thiền gia ở các nước Đông phương.
27 Tháng Bảy 2014(Xem: 14196)
Thực tại Thiền không phải là cái gì mới lạ. Đó là Phật tánh trong kinh Đại Bát Niết Bàn, là Tri Kiến Phật hay Thật tướng của các pháp trong kinh Pháp Hoa, là Như Lai Tạng trong kinh Lăng Nghiêm, Thắng Man, là Pháp Giới Tánh trong kinh Hoa Nghiêm, là Tánh Giác trong kinh Viên Giác, là Tánh Không trong kinh Đại Bát Nhã, là Thánh Trí Tự Giác trong kinh Lăng Già…
07 Tháng Bảy 2014(Xem: 13428)
Trước đây nhiều Tăng Ni, Phật tử Nam Bắc Tông cho rằng thiền Phật giáo Nguyên Thủy và thiền Phật giáo Phát Triển là hai loại thiền hoàn toàn khác biệt và thậm chí bên nào cũng tự cho rằng thiền của tông môn mình hay hơn, đúng hơn. Tất nhiên điều này phát xuất từ sự nghiên cứu, học hỏi một chiều, nặng cảm tính hơn là sự đối chiếu, so sánh một cách nghiêm túc, khách quan.
06 Tháng Sáu 2014(Xem: 9848)
Khi nghe chữ “thiền” thì nhiều người có những ý niệm khác nhau. Đối với một số người thì thiền tạo ra hình ảnh của một số pháp tu huyền bí mà bằng cách nào đó, bạn đi đến một cõi giới khác hẳn trong tâm trí. Đối với một số người khác thì thiền có thể tạo ra ý tưởng về một loại kỷ luật nào đó mà chỉ có một số người áp dụng ở Á châu.