11 Thơ Thiền Sư Quách Am Chuyển Dịch Lục Bát

26 Tháng Tám 201000:00(Xem: 13010)

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

- 11 -

 THƠ THIỀN SƯ QUÁCH AM

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. TÌM TRÂU

 

Nôn nao vạch cỏ tìm trâu

Non xa, nước rông thẳm sâu khắp miền

Trí mòn, sức kiệt khó tìm

Rừng chiều vọng tiếng ve trên non ngàn.

 

2. THẤY DẤU

 

Suối rừng in lắm dấu chân

Cỏ thơm giăng mắc xa gần phô ra

Dù cho núi thẳm non xa

Trời cao mũi hiện khó mà ẩn thân.

 

3. THẤY TRÂU

 

Vàng anh vang hót trên cành

Gió êm, ngày ấm liễu xanh giăng trời

Dễ gì tránh né một nơi

Đầu sừng rậm rạp vẽ thời khó sao.

 

4. ĐƯỢC TRÂU

 

Tinh thần tận dụng bắt trâu

Tâm hùng, sức mạnh dễ đâu trừ liền

Có thời vừa tới cao nguyên

Núp vào chốn vắng, ẩn trên mây mờ.

 

5. CHĂN TRÂU

 

Giữ roi, dây, chẳng lìa xa

Sợ trâu được thả lao ra bụi trần

Chăn trâu khi tính được thuần

Buông dây trâu vẫn theo chân của người.

6. CƯỠI TRÂU VỀ NHÀ

 

Cưỡi trâu trở lại nhà thôi

Từng không sáo vẳng chơi vơi ráng chiều

Ý lai láng, nhịp ca theo

Tri âm rồi khỏi nói nhiều thêm ra.

 

7. QUÊN TRÂU CÒN NGƯỜI

 

Cưỡi trâu về tới được nhà

Rồi trâu vắng bóng, người qua lúc nhàn

Nắng lên cao, mộng miên man

Roi, dây vứt bỏ không cần đến luôn.

 

8. NGƯỜI TRÂU ĐỂU QUÊN

 

Người, trâu, roi vọt đều không

Trời xanh bát ngát khó thông tin rồi

Lửa hồng tan mất tuyết rơi

Đến đây hợp với bao đời tổ tông.

 

9. TRỞ VỀ NGUỒN CỘI

 

Cội nguồn trở lại mất công

Đâu bằng mù điếc cho xong một bề

Trong am nào thấy vật chi

Mênh mang nguồn nước, hoa khoe sắc hồng.

 

10. THÕNG TAY VẢO CHỢ

 

Chân trần, ngực hở, chợ đông

Đất bôi, tro trét vui cùng thế nhân

Thần tiên bí quyết không cần

Cây khô cũng khiến bất thần nở hoa.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Tám 2016(Xem: 6296)
Thiền là đề tài rất quan trọng trong đạo Phật, được đề cập rộng rãi trong kinh sách Phật giáo dưới nhiều hình thức và và trình bày nhiều phương pháp tu tập khác nhau. Sở dĩ như vậy là vì Thiền không gì khác là một lẽ sống thực nghiệm tự nội, tuần tự đưa đến cứu cánh giác ngộ mà bất kỳ người nào quyết tâm tu học theo giáo pháp của Phật cũng cần trải qua, nếu muốn tìm thấy an lạc và giải thoát thực sự. Càng thực nghiệm được nhiều thì an lạc càng tăng trưởng sâu lắng cùng lúc tâm thức càng tiến gần đến giác ngộ trọn vẹn. Có thể nói rằng Thiền là lối đi duy nhất tuần tự đưa con người rời khỏi phiền não khổ đau, đạt đến cứu cánh giải thoát mà không có con đường thứ hai. Trong bài kinh Niệm xứ (Satipatthànasutta) được xem là nền tảng của nếp sống thiền định Phật giáo, Đức Phật xác nhận: “Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Tức là Bốn Niệm xứ”1.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 5808)
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 5825)
Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định. Theo kinh Đại thừa Phật dạy Lục độ, thứ nhất là bố thí tới thứ năm là thiền định, thứ sáu là trí tuệ.
21 Tháng Tư 2016(Xem: 6170)
Nếu có gặp vấn đề gì khó khăn, đau buồn hay khổ sở hãy thiền định, và thực tập như vậy giải quyết tất cả những vấn đề của bạn thông qua việc thực hành này.
23 Tháng Ba 2016(Xem: 7584)
Vạch cỏ dày rậm để truy tìm Nước rộng núi thẳm đường lại xa Tâm mệt sức kiệt chẳng thấy đâu Chỉ nghe, cây phong, tiếng ve sầu
01 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7295)
Đây thực sự là một kiểu kích thích tìm hiểu khoa học thần kinh, vì đã có những viên ngọc trí tuệ trong truyền thống thiền định - Đức Đạt Lai Lạt Ma thường xuyên nói về điều này – rằng cách tốt nhất để chúng ta có được hạnh phúc là hãy độ lượng với những người khác. Và sự thực, bằng chứng khoa học cho thấy trong nhiều chân lý ấy, và cho thấy rằng có sự biến đổi có cấu trúc hệ thống trong não bộ có liên hệ tới các hành vi rộng lượng
29 Tháng Mười 2015(Xem: 15975)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân. Những câu hỏi của người mới bắt đầu hành thiền là: “Tôi phải ngồi như thế nào?” “Làm sao để không bị đau khi ngồi?”
26 Tháng Mười 2015(Xem: 7638)
Tâm Thiền, Tâm Ban Sơ được chúng tôi dịch từ nguyên tác, Zen Mind, Beginner’s Mind, gồm những bài tiểu tham do Shunryu Suzuki nói trực tiếp bằng tiếng Anh với đệ tử và được Marian Derby, một đệ tử thân cận của sư, thu âm trên băng, rồi chép lại, sau đó được Trudy Dixon, một đệ tử thân cận khác của sư, hiệu đính và sắp xếp lại thành sách.