11 Thơ Thiền Sư Quách Am Chuyển Dịch Lục Bát

26 Tháng Tám 201000:00(Xem: 13019)

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

- 11 -

 THƠ THIỀN SƯ QUÁCH AM

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. TÌM TRÂU

 

Nôn nao vạch cỏ tìm trâu

Non xa, nước rông thẳm sâu khắp miền

Trí mòn, sức kiệt khó tìm

Rừng chiều vọng tiếng ve trên non ngàn.

 

2. THẤY DẤU

 

Suối rừng in lắm dấu chân

Cỏ thơm giăng mắc xa gần phô ra

Dù cho núi thẳm non xa

Trời cao mũi hiện khó mà ẩn thân.

 

3. THẤY TRÂU

 

Vàng anh vang hót trên cành

Gió êm, ngày ấm liễu xanh giăng trời

Dễ gì tránh né một nơi

Đầu sừng rậm rạp vẽ thời khó sao.

 

4. ĐƯỢC TRÂU

 

Tinh thần tận dụng bắt trâu

Tâm hùng, sức mạnh dễ đâu trừ liền

Có thời vừa tới cao nguyên

Núp vào chốn vắng, ẩn trên mây mờ.

 

5. CHĂN TRÂU

 

Giữ roi, dây, chẳng lìa xa

Sợ trâu được thả lao ra bụi trần

Chăn trâu khi tính được thuần

Buông dây trâu vẫn theo chân của người.

6. CƯỠI TRÂU VỀ NHÀ

 

Cưỡi trâu trở lại nhà thôi

Từng không sáo vẳng chơi vơi ráng chiều

Ý lai láng, nhịp ca theo

Tri âm rồi khỏi nói nhiều thêm ra.

 

7. QUÊN TRÂU CÒN NGƯỜI

 

Cưỡi trâu về tới được nhà

Rồi trâu vắng bóng, người qua lúc nhàn

Nắng lên cao, mộng miên man

Roi, dây vứt bỏ không cần đến luôn.

 

8. NGƯỜI TRÂU ĐỂU QUÊN

 

Người, trâu, roi vọt đều không

Trời xanh bát ngát khó thông tin rồi

Lửa hồng tan mất tuyết rơi

Đến đây hợp với bao đời tổ tông.

 

9. TRỞ VỀ NGUỒN CỘI

 

Cội nguồn trở lại mất công

Đâu bằng mù điếc cho xong một bề

Trong am nào thấy vật chi

Mênh mang nguồn nước, hoa khoe sắc hồng.

 

10. THÕNG TAY VẢO CHỢ

 

Chân trần, ngực hở, chợ đông

Đất bôi, tro trét vui cùng thế nhân

Thần tiên bí quyết không cần

Cây khô cũng khiến bất thần nở hoa.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Sáu 2015(Xem: 12923)
Khi bạn đọc các sách về thiền định, hoặc khi thiền định được trình bày bởi các nhóm khác nhau, đa số mọi người nhấn mạnh về phần kỹ thuật. Ở phương Tây, người ta có khuynh hướng chú ý rất nhiều đến phần "công nghệ", nghĩa là phần "kỹ thuật" của thiền định. Tuy nhiên
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 9184)
Chữ Tenzo (nơi tựa bài giảng của Đạo Nguyên) là danh hiệu dùng để gọi người đầu bếp trong một ngôi chùa. Nói chung chữ "Tâm" (Shin) là một thuật ngữ chủ yếu và vô cùng quan trọng đối với Thiền Học nói riêng và Phật Giáo Đại Thừa nói chung, đặc biệt là ở các nước Á Châu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thế nhưng lại là một thuật ngữ khá "mơ hồ" vì rất khó xác định.
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 10799)
Sau khi duy trì chánh niệm một thời gian, hành giả có thể ‘chứng đắc’ hai giai đoạn Hỷ và Xả. Dùng con mắt từ bi để nhìn và đối xử với chúng sinh mới là mục đích rốt ráo của việc tu hành. Giới sát là giới quan trọng nhất trong các giới cấm trong Phật giáo, kể cả sát hại vi sinh vật trong nước và côn trùng dù là con sâu cái kiến.
17 Tháng Năm 2015(Xem: 14785)
Đây là một quyển sách nhỏ "Tranh Chăn Trâu Ngẫu Hứng" do Sư Cô Thích Nữ Thuần Quán ghi lại từ những cảm xúc trong tu tập.
09 Tháng Năm 2015(Xem: 12375)
Tỳ-ni nhật dụng thiết yếu (毘尼日用切要) do Luật sư Độc Thể (读体律师, 1601-1679) hiệu là Luật sư Kiến Nguyệt (见月律师), chuyên hoằng truyền giới luật ở núi Bảo Hoa, tuyển soạn (寶華山弘戒比丘讀體彙集). Tác phẩm này là tuyển tập các bài thiền kệ về luật nghi hàng ngày cho người xuất gia.
20 Tháng Tư 2015(Xem: 115605)
Hiện nay, thế giới đang có sự rối loạn, không hiểu biết, tranh cãi về bệnh tâm thần, thiền định, và sự liên hệ giữa hai đề tài này. Các chuyên gia về sức khỏe thể chất, và tâm thần cũng không hiểu rõ phạm vi nghề nghiệp của họ. Họ cũng không hiểu cái gì là thiền định. Bởi vậy đối với người bình thường họ sẽ rất bối rối.
19 Tháng Tư 2015(Xem: 12551)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy.
27 Tháng Hai 2015(Xem: 12805)
Như giữa ban ngày, cảnh vật rành rành trước mắt. Thoáng giấc ngủ say, mọi thứ đưa vào cơn mộng. Cũng vậy, tâm sáng nơi mỗi chúng ta, luôn luôn hiện tiền trên mọi sinh hoạt.
23 Tháng Hai 2015(Xem: 8073)
Thiền là một cuộc du hành qua Tĩnh Mịch có thể giúp chúng ta hồi phục sự thăng bằng của thân thể, lý trí, tình cảm và cả tâm linh. Trong quá trình tu tập, chúng ta sẽ dần dần khai mở trí huệ vốn sẵn có, khám phá nơi trú ẩn bí mật của tự tâm (inner sanctuary) và phát triển sự an lạc sâu xa.