Chương IX – PĀPAVAGGA - (Phẩm Ác)

15 Tháng Sáu 201403:26(Xem: 4694)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
( In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương IX
PĀPAVAGGA
(Phẩm Ác)

116.

Mau mau làm các việc lành

Mau mau ngăn ác phát sanh tâm người

Tâm người vốn thật dể duôi

Nếu chậm thiện nghiệp, ác chồi ló ra!

 

Abhittharetha kalyāṇe

pāpā cittaṃ nivāraye,

dandhan hi karoto puññaṃ

pāpasmiṃ ramatī mano.

­œ

117.

Hỡi ai điều ác lỡ làm

Lặp đi lặp lại dễ thành thói quen

Điều ác, thỏa thích chẳng nên

Chứa ác thọ khổ, lời khuyên đạo tình!

 

Pāpaṃ ce puriso kayirā

na naṃ kayirā punappunaṃ,

na tamhi chandaṃ kayirātha

dukkho pāpassa uccayo.

­œ

118.

Hỡi ai hoan hỷ làm lành

Hãy nên tiếp tục cho thành thói quen!

Điều lành thỏa thích, rất nên!

Chứa thiện được lạc, lời khuyên đạo vàng!

 

Puññnaṃ ce puriso kayirā

kayirā naṃ punappunaṃ,

tamhi chandaṃ kayirātha

sukho puññassa uccayo.

­œ

119.

Người kia làm ác, nghĩ rằng:

Làm ác được tốt, được hằng an vui

Đến khi quả dữ chín muồi

Khổ đau họa hại, rồi đời kẻ ngu!

 

Pāpopi passati bhadraṃ

yāva pāpaṃ na paccati,

yadā ca paccati pāpaṃ

atha pāpo pāpāni passati.

­œ

120.

Người kia làm thiện lâu ngày

Vẫn gặp đau khổ, vẫn hay than phiền

Đủ duyên, quả tốt đến liền

An vui, hạnh phúc thiện hiền mến ưa!

 

Bhadro pi passati pāpaṃ

yāva bhadraṃ na paccati,

yadā ca paccati bhadraṃ

atha bhadro bhadrāni passati.

­œ

121.

Nước rơi từng giọt giọt thôi

Lâu ngày chầy tháng đến hồi tràn lu

Chút chút việc ác, mặc dù,

Ngày qua tháng lại, người ngu ác đầy!

 

Māppamaññnetha pāpassa

na maṃ taṃ āgamissati,

udabindunipātena

udakumbho pi pūrati,

bālo pūrati pāpassa

thokathokampi ācinaṃ.

­œ

122.

Nước rơi từng giọt giọt thôi

Khe mương trăm nẻo đến hồi thành sông

Chút chút việc thiện nhẹ bồng

Mai kia vô lượng hư không cũng tràn!

 

Māvamaññetha puññassa

na maṃ taṃ āgamissati,

udabindunipātena

udakumbho pi pūrati,

dhīro pūrati puññassa

thokathokampi ācinaṃ.

­œ

123.

Thương buôn lắm bạc nhiều tiền

Đồng hành ít ỏi tránh miền hiểm hoang

Muốn sống, thuốc độc chớ quàng

Lánh ác cũng vậy, rõ ràng là khôn!

 

Vāṇijo va bhayaṃ maggaṃ

appasattho mahaddhano,

visaṃ jīvitukāmo va

pāpāni parivajjaye.

­œ

124.

Tay ta nếu chẳng vết thương

Dẫu cầm thuốc độc chẳng phương hại gì

Ác kia vô hiệu tức thì

Với người đức hạnh thường khi niệm lành.

 

Pāṇimhi ce vaṇo nāssa

hareyya pāṇinā visaṃ,

nābbaṇaṃ visamanveti

n’atthi pāpaṃ akubbato.

­œ

125.

Sống đời trong sạch, thiêng liêng

Nếu ai hiểm hại, không điên cũng cuồng

Bụi mù tung ngược gió luồng

Khổ đau dội lại bằng muôn bằng nghìn!

 

Yo appaduṭṭhassa narassa dussati

suddhassa posassa anaṅgaṇassa,

Tameva bālaṃ pacceti pāpaṃ,

sukhumo rajo paṭivātaṃ va khitto.

­œ

126.

Một số sanh thú thai bào

Bốn đường đau khổ đón chào ác nhân

Người lành, thiên giới du nhàn

Còn người vô nhiễm, Niết-bàn tĩnh cư.

 

Gabbhameke uppajjanti

nirayaṃ pāpakammino,

saggaṃ sugatino yanti

parinibbanti anāsavā.

­œ

127.

Dẫu cho động thẳm hang sâu

Hoặc nơi biển cả, non đầu, rừng thiêng

Chẳng đâu trốn thoát ưu phiền

Lỡ gieo ác nghiệp, khổ liền chạy theo!

 

Trốn vào động thẳm hang sâu

Ẩn trong núi vắng, non đầu, trùng khơi

Có đâu một chỗ trên đời

Mà quả ác nghiệp lại thôi lần tìm!

 

Na antalikkhe na

samuddamajjhena pabbatānaṃ

vivaraṃ pavissa,

na vijjatī so jagatippadeso

yatthaṭṭhito mucceyya pāpakammā.

­œ

128.

Trốn vào động thẳm hang sâu

Ẩn vào núi vắng, non đầu, trùng khơi

Có đâu một chỗ trên đời

Tử Thần lại chẳng đến lôi kéo về!

 

Na antalikkhe na

samuddamajjhe

na pabbatānaṃ vivaraṃ pavissa,

na vijjatī so jagatippadeso

yatthaṭṭhitaṃ nappasaheyya maccu.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 6309)
01 Tháng Mười Một 2014(Xem: 9060)
Khi xưa, vào thời Đức Phật, tại thành Vesali xảy ra ba khổ nạn là bệnh tật, phi nhơn hoành hành và nghèo đói. Ba hiểm nạn lớn đó đã khiến cho dân thành Vesali khốn đốn. Các vị Hòang thân Licchavi khởi lên niềm tin nơi Đức Phật. Họ tin rằng chỉ có Đức Phật, với trí tuệ và uy lực của Ngài, mới có thể giúp người dân trong thành Vesali thoát khỏi khổ nạn và đem đến sự an lành.
29 Tháng Tám 2014(Xem: 12515)
Bài Kinh này gián tiếp giới thiệu một cách khái quát giá trị tâm linh của người xuất gia, bắt đầu bằng một đời sống thanh cao, không màn đến sở hữu tài sản vật chất thế gian. Mục đích của người tu không phải để được làm trụ trì một ngôi chùa, được người đời cúng dường và cung kính, mà nhằm tầm cầu con đường tâm linh, hướng đến các giá trị nội tại. Các giá trị đó chỉ có thể đạt được bằng cách thực hành theo con đường trung đạo, khởi đi bằng cái nhìn đúng đắn (chánh kiến) và kết thúc bằng đời sống thiền định
01 Tháng Tám 2014(Xem: 7932)
Thế Tôn thuyết như sau: -- Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Đó là Bốn Niệm xứ. ... The Blessed One said this: "This is the direct path for the purification of beings, for the overcoming of sorrow and lamentation, for the disappearance of pain and distress, for the attainment of the right method, and for the realization of Unbinding -- in other words, the four frames of reference. Which four?
19 Tháng Bảy 2014(Xem: 8297)
Kinh điển Pali bao gồm hàng ngàn bộ kinh, và đang được phổ biến rộng rãi trên mạng. Đứng trước kho tàng đồ sộ đó, tự nhiên bạn sẽ bối rối: Tại sao tôi nên đọc những kinh này? Đọc kinh nào bây giờ? Đọc như thế nào?
17 Tháng Sáu 2014(Xem: 19723)
Đây là quyển Kinh Tụng Pāḷi-Việt dành cho Phật tử Nguyên thủy, được dịch và biên soạn bằng văn vần dựa theo Pāḷi. Khá nhiều bài ở đây, đã được tụng đọc trong suốt nhiều năm qua tại một số chùa Phật giáo Nguyên thủy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do sao qua chép lại, và do nơi này nơi kia đã tự ý sửa chữ, đổi lời - nên nhiều câu, nhiều từ bị “biến dạng” đi!
15 Tháng Sáu 2014(Xem: 13374)
Người mất ngủ thấy đêm dài Đường xa nặng trĩu đôi vai lữ hành Ngu nhân chẳng thấy pháp lành Luân hồi nào biết mối manh nẻo về.
27 Tháng Ba 2014(Xem: 11975)