Chương II – APPAMĀVAGGA - (Phẩm Không Phóng Dật)

14 Tháng Sáu 201419:07(Xem: 5108)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
( In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương II
APPAMĀVAGGA
(Phẩm Không Phóng Dật)

21.

Con đường phóng dật, nguy nan

Con đường tỉnh thức, vinh quang nhiều đời

Buông lung là kẻ chết rồi

Pháp mầu Bất Tử đợi người cần chuyên!

Appamādo amatapadaṃ

pamādo maccuno padaṃ,

appamattā na mīyanti

ye pamattā yathā matā.

­

22.

Trí nhân thấy rõ cơ duyên

Tinh cần, kiên định vẫy thuyền sang sông

An vui, hoan hỷ tự lòng

Dự vào cảnh giới thanh trong Thánh mầu!

Evaṃ visesato ñatvā

appamādamhi paṇḍitā,

appamāde pamodanti

ariyānaṃ gocare ratā.

­

23.

Trí nhân tinh tấn thiền hành

Kiên trì, nỗ lực duyên sanh Niết-bàn

Ma Vương khó buộc, khó ràng

Tự do tối thượng, thênh thang bến bờ!

Te jhāyino sātatikā

niccaṃ daḷhaparakkamā,

phusanti dhīrā nibbānaṃ,

yogakkhemaṃ anuttaraṃ.

­œ

24.

Tinh cần, chánh niệm hỡi ai!

Giữ gìn tịnh hạnh trong ngoài chăm chuyên

Tự điều, theo pháp sống thiền

Nỗ lực sung mãn, thiện hiền tấn tăng!

Uṭṭhānavato satīmato

sucikammassa nisammakārino,

saññatassa dhammajīvino

appamattassa yasobhivaḍḍhati.



25.

Sống không phóng dật, kiên trì

Tự điều, tự chế thường khi mới là!

Chí người thiện trí cao xa

Xây hòn đảo lớn, quê nhà trú thân!

Uṭṭhānen’appamādena

saṃyamena damena ca,

dīpaṃ kayirātha medhāvī

yaṃ ogho n’ābhikīrati.

­œ

26.

Si mê, cuồng sĩ buông lung

Riêng người thiện trí canh chừng niệm tâm

Tâm tâm, niệm niệm tinh cần

Giữ gìn kho báu, thế nhân dễ gì!

Pamādamanuyuñjanti

bālā dummedhino janā,

appamādañ ca medhāvī

dhanaṃ seṭṭhaṃva rakkhati.

­œ

27.

Người không phóng dật, dể duôi

Người không mê đắm niềm vui dục trần

Tỉnh thức, thiền quán tinh cần

Sẽ hái, sẽ gặt phước phần sum suê!

Mā pamādamanuyuñjetha

mā kāmaratisanthavaṃ,

appamatto hi jhāyanto

pappoti vipulaṃ sukhaṃ.

­œ

28.

Niệm tâm: Phóng dật lùi xa

Thoát khỏi phiền não – binh ma cuối đèo!

Cao sơn, trí tuệ khéo trèo

Ngu si, đau khổ - nằm queo đám người!

Pamādaṃ appamādena

yadā nudati paṇḍito,

paññāpāsādamāruyha

asoko sokiniṃ pajaṃ,

pabbataṭṭho va bhūmaṭṭhe

dhīro bāle avekkhati.

­œ

29.

Trú niệm giữa kẻ buông lung

Tỉnh thức giữa đám mê mung, loạn cuồng

Như con tuấn mã kiên cường

Sau lưng bỏ lại lươn ươn ngựa hèn!

Appamatto pamattesu

suttesu bahujāgaro,

abalassaṃ va sīghasso

hitvā yāti sumedhaso.

­œ

30.

Chỉ nhờ đức tánh tinh cần

Đế Thích cai quản bốn tầng Thiên Vương

Dể duôi thiên hạ coi thường

Tinh cần mãi được tán dương đời đời!

Appamādena maghavā

devānaṃ seṭṭhataṃ gato,

appamādaṃ pasaṃsanti

pamādo garahito sadā.

­œ

31.

Tỳ-kheo vui thích tinh cần

Sợ hãi phóng dật, niệm tâm canh chừng

Bước đi như đám lửa hừng

Thiêu bao phiền não, kiết thừng([1]) tiêu tan!

Appamādarato bhikkhu

pamāde bhayadassi vā,

saṃyojanaṃ aṇuṃ thūlaṃ

ḍahaṃ aggī’va gacchati.

­

32.

Tỳ-kheo vui thích tinh cần

Sợ hãi phóng dật, chuyên tâm quán thiền

Khỏi rơi đọa xuống các miền

Vị ấy nhất định kề bên Niết-bàn!

Appamādarato bhikkhu

pamāde bhayadassi vā,

abhabbo parihānāya

nibbānass’eva santike.



([1])Kiết thừng: Dây trói buộc.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 6309)
01 Tháng Mười Một 2014(Xem: 9061)
Khi xưa, vào thời Đức Phật, tại thành Vesali xảy ra ba khổ nạn là bệnh tật, phi nhơn hoành hành và nghèo đói. Ba hiểm nạn lớn đó đã khiến cho dân thành Vesali khốn đốn. Các vị Hòang thân Licchavi khởi lên niềm tin nơi Đức Phật. Họ tin rằng chỉ có Đức Phật, với trí tuệ và uy lực của Ngài, mới có thể giúp người dân trong thành Vesali thoát khỏi khổ nạn và đem đến sự an lành.
29 Tháng Tám 2014(Xem: 12519)
Bài Kinh này gián tiếp giới thiệu một cách khái quát giá trị tâm linh của người xuất gia, bắt đầu bằng một đời sống thanh cao, không màn đến sở hữu tài sản vật chất thế gian. Mục đích của người tu không phải để được làm trụ trì một ngôi chùa, được người đời cúng dường và cung kính, mà nhằm tầm cầu con đường tâm linh, hướng đến các giá trị nội tại. Các giá trị đó chỉ có thể đạt được bằng cách thực hành theo con đường trung đạo, khởi đi bằng cái nhìn đúng đắn (chánh kiến) và kết thúc bằng đời sống thiền định
01 Tháng Tám 2014(Xem: 7933)
Thế Tôn thuyết như sau: -- Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Đó là Bốn Niệm xứ. ... The Blessed One said this: "This is the direct path for the purification of beings, for the overcoming of sorrow and lamentation, for the disappearance of pain and distress, for the attainment of the right method, and for the realization of Unbinding -- in other words, the four frames of reference. Which four?
19 Tháng Bảy 2014(Xem: 8298)
Kinh điển Pali bao gồm hàng ngàn bộ kinh, và đang được phổ biến rộng rãi trên mạng. Đứng trước kho tàng đồ sộ đó, tự nhiên bạn sẽ bối rối: Tại sao tôi nên đọc những kinh này? Đọc kinh nào bây giờ? Đọc như thế nào?
17 Tháng Sáu 2014(Xem: 19725)
Đây là quyển Kinh Tụng Pāḷi-Việt dành cho Phật tử Nguyên thủy, được dịch và biên soạn bằng văn vần dựa theo Pāḷi. Khá nhiều bài ở đây, đã được tụng đọc trong suốt nhiều năm qua tại một số chùa Phật giáo Nguyên thủy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do sao qua chép lại, và do nơi này nơi kia đã tự ý sửa chữ, đổi lời - nên nhiều câu, nhiều từ bị “biến dạng” đi!
15 Tháng Sáu 2014(Xem: 13375)
Người mất ngủ thấy đêm dài Đường xa nặng trĩu đôi vai lữ hành Ngu nhân chẳng thấy pháp lành Luân hồi nào biết mối manh nẻo về.
27 Tháng Ba 2014(Xem: 11977)